Quoc Hwng | Chat Online
20/03 15:12:53

Anh/Chị hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) so sánh, đánh giá hai trích đoạn trong hai tác phẩm truyện ngắn sau:


Câu 2. (4,0 điểm)
Ành/Chị hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) so sánh, đánh giá hai trích đoạn trong
hai tác phẩm truyện ngắn sau:
Đoạn truyện (1)
(Lược phần đầu: Dì Hảo là con nuôi của bà nhân vật "tôi" - người kể chuyện. Bố đẻ của dì Hảo chết đã lâu. Mẹ đẻ dì do cuộc sống chật vật đã quyết định để dì Hảo đi ở nuôi nhà người quen. Mới đầu về nhà mẹ nuôi, di Hảo khóc ghê lăm nhưng rôi dì cũng quen dân và trở thành một người con gái rất ngoan đạo giống như chính mẹ nuôi của mình. Sau đó, dì lấy chồng).
Hắn khinh di là đứa con nuôi, còn hẳn là con dòng cháu giống. Và tuy rằng nghèo xác, hắn nhất định không làm gì. Hắn lây vợ đề cho vợ nó nuôi. Dì Hảo cũng nghĩ đúng như thế ấy; đi làm mà nuôi hắn. Người vợ đảm đang ây kiêm môi ngày được hai hào, di ăn có năm xu. Còn một hào thì hắn dùng mà uống rượu. Và di Hảo sung sướng lắm. Và gia đình vui vẻ lắm. Nhưng sự tai ác của ông trời bắt dì đẻ một đứa con.
Đứa con chết, mà dì thì tê liệt. Mỗi ngày ngồi là một ngày không có hai hào. Người chồng
muôn đó là cái lỗi của người vợ vô phúc ấy.
Nhưng mới đầu hắn chỉ nghĩ thê thôi. Là vì nhờ ít tiền dành dụm, người ta vẫn có thể đủ cả cơm lẫn rượu. Nhưng rồi rượu phải bớt đi. Đến cả cơm cũng thế. Đến lúc ấy thì hắn không nhịn được nữa. Hắn chửi bâng quợ. Hắn chưi những nhà giàu, hắn chii số kiếp hắn, và sau cùng thì chửi vợ. Ô! Hắn chửi nhiều lắm lăm, một bữa đói rượu rôi tình cờ có một bữa rượu say.Dì Hảo chẳng nói năng gì. Dì nghiên chặt răng để cho khỏi khóc nhưng mà đi cứ khóc. Chao ôi! Dì Hảo khóc. Dì khóc nức nở, khóc nấc lên, khóc như người ta thổ. Dì thổ ra nước mắt. Nhưng đã vội phi nước mắt làm gì nhiều đến thế. Vì đi còn phải khóc hơn thế nhiều, khi hắn chán chủi, bò nhà mà đi, bỏ đi bơ vơ, đau ôm, đê tìm cơm rượu. Trách làm gì hẳn, cái con người bắt buộc phải tàn nhân ây? Hãn phải ăn, phải uông, phải vui thú, đó là đời của hăn. Dì Hảo què liệt không còn những cái ấy để mà cho. Không, đi có trách chi con người tàn nhẫn ấy. [...]
(Trích Dì Hảo - Tuyển tập truyện ngắn Đôi mắt, Nam Cao, NXB Văn học, 2017, tr. 208)
Đoạn truyện (2)
(Lược phần đầu: Nông trường Hồng Cúm (Điện Biên) đang vào mùa thu hoạch lạc. Chị Đào đang lạo động hăng say. Nhìn nụ cười của Huân - chàng trai trẻ trung, yêu đời - bạn cùng nông trường mà chị ước như không bao giờ có cuộc đời đã qua; mà chỉ có lúc này, một nữ công nhân trên nông trường, một người có quyên được hưởng hạnh phúc như mọi người con gái may mắn khác. Hiện tại càng khiến chị nhớ lại quãng đời trước đậy của mình.)
Lấy chồng từ năm mười bẩy tuổi, nhưng chồng cờ bạc, nợ nần nhiều nên bỏ đi Nam đến đâu năm 1930 mói trở về quê. An ở với nhau được đứa con trai lên hai thì chồng chết. Cách mấy tháng sau đứa con lên sài bỏ đi để chị ở một mình. Từ ngày, ấy chị không có gia đình nữa, đòn gánh trên vai, tối đâu là nhà, ngã đâu là giường, khi ra Hòn Gai, Cẩm Phả lấy muồng, khi ngược Lào Cai buồn gà, vịt, mùa tu hú kêu sang đất Hà Nam buôn vải, tháng sáu lại về quê bẻ nhãn. Khi thì ở chợ
Cuôi Chăm, ở đò Tràng Thưa, khi lại về phố Rô, chợ Bì, chợ Bưởi. Mùa hè vài cái áo cánh nâu va vai, mùa đông một chiêc áo bông đã bạc, ngày mưa, ngày nắng, bàn chân đã từng đi khắp mọi nơi không dùng lại một buôi nào. Cũng có ngày đau ôm, năm nhờ nhà người quen, bưng bat cơm nong, nhìn ngọn đèn dầu lại sực nhớ tới trước đây mình cũng có một gia đình, có một đứa con, sớm lo việc sớm, tối lo việc tối. Còn bây giờ bốn bê là nhà, chỉ lo cho bản thân mình sao được cơm ngay hai bữa, chân cứng đá mêm ... Muốn chết nhưng đời còn dài nên phải sống
(Lược một đoạn: Đào lên nông trường Hồng Cúm (Điện Biên), ban đầu chỉ coi nơi đây như một chốn tạm dừng chân. Cuộc sống lao động nhộn nhịp, tấm chân tình của những con người lao động đã làm dấy lên khát vọng sống ở chị. Chị cảm nhận rõ rệt sự thay đổi của chính mình).
Quê hương thứ nhât của chị ở đât Hưng Yên, quê hương thứ hai của chị ở nông trường Hông Cúm, hạnh phúc mà chị đã mât đi từ bảy, tám năm nạy ai ngờ chị lại tìm thây ở một nơi mà chiến tranh đã xảy ra ác liệt nhất... Sự sống nảy sinh từ cái chết, hạnh phúc hiện hình từ trong những hy sinh, gian khổ, ở đời này không có con đường cùng, chỉ có những ranh giới, điều cốt yếu là phải có sức mạnh để bước qua những ranh giới ấy. [...]
(Trích Mùa lạc- Truyện ngắn Nguyễn Khải, NXB Văn học 2013, tr.61)
* Chú thich
(1) Nam Cao là nhà văn hiện thực xuất sắc của văn học Việt Nam hiện đại giai đoạn 1930 - 1945.
Trước Cách mạng tháng Tám, Nam Cao sáng tác chủ yếu ở hai đề tài chính đó là đề tài người nông dân nghèo và người trí thức nghèo. Truyện "Dì Hảo" viết năm 1941, là một trong những tác phẩm tiêu biểu của Nam Cao viết về số phận bất hạnh của người phụ nữ nông thôn dưới chế độ cũ.
(2) Nguyễn Khải là một trong những gương mặt nồi bật của thế hệ nhà văn trưởng thành sau
Cách mang Tháng tám. Sáng tác của Nguyễn Khải thể hiện sư nhạy bén và cách khám phá riêng của nhà văn về các vấn đề xã hội. Truyện "Mùa lạc" viêt năm 1960, là một truyện ngắn tiêu biểu của Nguyễn Khải viết về đề tài cuộc sống mới xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc.
Bài tập đã có 1 trả lời, xem 1 trả lời ... | Chính sách thưởng | Quy chế giải bài tập
Không chấp nhận lời giải copy từ Trợ lý ảo / ChatGPT. Phát hiện 1 câu cũng sẽ bị xóa tài khoản và không được thưởng
Đăng ký tài khoản để nhận Giải thưởng khi trả lời bài tập.
Đăng ký tài khoản để có thể trả lời bài tập này!

Đăng ký qua Facebook hoặc Google:

Hoặc lựa chọn:
Đăng ký bằng email, điện thoại Đăng nhập bằng email, điện thoại
Lazi.vn