Xác định ý của các đoạn trong văn bản: Đoạn 1 Từ "Làng Ku-ku-rêu" đến "phía Tây"a) Xác định ý của các đoạn trong văn bản -Đoạn 1 Từ "Làng Ku-ku-rêu" đến "phía Tây" -Đoạn 2 Từ " Phía trên làng" đến "chiếc gương thần xanh" -Đoạn 3 Từ " Vào năm học" đến "biêng biếc kia" -Đoạn 4 Từ " Tôi lắng nghe" đến hết b) Căn cứ vào đại từ nhân xưng ( tôi, chúng tôi) của người kể chuyện, xác định hai mạch kể phân biệt lồng vào nhau trong Hai cây phong. Hãy tách thành hai câu chuyện và tóm tắt nội dung theo từng mạch. -Người kể chuyện xưng "tôi" (đoạn 2,4) - Người kể chuyện xưng "chúng tôi" (đoạn 1,3) - So sánh điểm nhau của "Hai cây phong" trong hai mạch câu chuyện c) Nhân vật người kể chuyện có vị trí như thếnào (nhân danh ai), ở từng mạch kể ấy? Theo em, mạch kể của người kể chuyện xưng"tôi" hay "chúng tôi" quan trọng hơn? Vì sao? d) Trong mạch kể của người kể chuyện xưng "chúng tôi", điều gì thu hút người kể chuyện cùng bọn trẻ và làm cho chúng ngây ngất? Những chi tiết nào miêu tả hai cây phong và quang cảnh nơi đây thể hiện ngòi bút đậm chất hội họa của tác giả? e) Trong mạch kể chuyện xưng "tôi", nguyên nhân nào khiến hai cây phong chiếm vị trí trung tâm và gây xúc động sâu sắc cho nguời kể chuyện? Tại sao có thể nói trong mạch kể xen lẫn tả này, hai cây phong được miêu tả hết sức sống động, như hai con người và không chỉ thông qua sự quan sát của người kể chuyện? |