Có một lần, tại một trường trung học, ngài hiệu trưởng đến gặp các em học sinh để nói
chuyện. Trong khi nói, ông giơ lên cho các em thấy một tờ giấy trắng, trên đó có một chấm tròn
đen ở một góc nhỏ, và hỏi:
– Các em có thấy đây là gì không?
Tức thì cả hội trường vang lên:
– Đó là một dấu chấm.
Ngài hiệu trưởng hỏi lại:
– Thế không ai nhận ra đây là một tờ giấy trắng cả ư ?
Và ngài kết luận:
– Thế đấy, con người luôn luôn chú ý đến những lỗi nhỏ nhặt, mà quên đi tất cả những phẩm
chất tốt đẹp còn lại. Khi phải đánh giá một sự việc, hay là một con người, thầy mong các em sẽ
chú ý đến tờ giấy trắng nhiều hơn là những vết bẩn có trên nó.
(Theo Internet)
Câu 1: Phương thức biểu đạt của văn bản trên là gì?
Câu 2: Xác định trạng ngữ và cho biết ý nghĩa của chúng trong đoạn sau: “Có một lần, tại một
trường trung học, ngài hiệu trưởng đến gặp các em học sinh để nói chuyện. Trong khi nói, ông
giơ lên cho các em thấy một tờ giấy trắng, trên đó có một chấm tròn đen ở một góc nhỏ, và hỏi”.
Câu 3: Xác định và nêu tác dụng của quan hệ từ có trong đoạn sau: “Thế đấy, con người luôn
luôn chú ý đến những lỗi nhỏ nhặt, mà quên đi tất cả những phẩm chất tốt đẹp còn lại. Khi phải
đánh giá một sự việc, hay là một con người, thầy mong các em sẽ chú ý đến tờ giấy trắng nhiều
hơn là những vết bẩn có trên nó.”
Câu 4: Viết đoạn văn ngắn (10-12 dòng) trình bày suy nghĩ về bài học em rút ra được từ văn bản
trên.