Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúngBài học về sự quan tâm Trong tháng thứ hai của khóa học y tá, vị giáo sư của chúng tôi đã ra một câu hỏi cuối cùng trong bài thi hết sức bất ngờ : « Hãy cho biết tên người phụ nữ quét dọn trường học của chúng ta «. Một câu hỏi không thuộc chuyên môn , chắc đây chỉ là một câu hỏi đùa . Tôi đã nghĩ vậy ! Thật ra tôi nhìn thấy người phụ nữ đó vài lần. Cô ấy cao , tóc sẫm màu và khoảng chừng 50 tuổi . Nhưng làm sao tôi biết được tên cô chứ ? Tôi đã kết thúc bài làm của mình với câu cuối cùng bỏ trống. Cuối giờ kiểm tra , mối sinh viên đã hỏi vị giáo sư rằng : « Thưa thầy , thầy có tính điểm không ạ ? »Giáo sư trả lời « Chắc chắn rồi - rồi ông nói tiếp – Trong cuộc sống và công việc , các em sẽ gặp rất nhiều người. Tất cả họ đều quan trọng , họ xứng đáng được nhận sự quan tâm của các em , dù chỉ là một nụ cười hay một câu chào ». Tôi đã không bao giờ quên bài học đó trên mỗi bước đường đời của mình sau này. Theo Thanh niên Online Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng 1. Câu hỏi cuối của vị giáo sư trong đề thi yêu cầu điều gì ? a. Giải thích một vấn đề chuyên môn sâu rất hóc búa. b. Tả người phụ nữ quét dọn trường học c. Cho biết tên người phụ nữ quét dọn trường học. 2. Tác giả câu chuyện đã làm bài thi phần cuối này như thế nào ? a. Bỏ trống vì không trả lời được. b. Ghi đầy đủ họ và tên người phụ nữ này c. Tả người phụ nữ quét dọn trường học nhưng không nêu được tên của bà 3. Vì sao không phải là câu hỏi chuyên môn mà giáo sư vẫn tính điểm câu hỏi này ? a. Vì trong đè thi cho phép tính điểm câu hỏi ngoài chuyên môn. b. Vì theo giáo sư , quan tâm đến những người sống quanh ta , dù họ làm công việc gì, là một phẩm chất quan trọng của một người làm nghề y. c. Vì vị giáo sư này hay yêu cầu sinh viên làm những chuyện khác thường. 4. Vì sao câu chuyện có tên là Bài học về sự quan tâm ? a. Vì vị giáo sư đã giảng một bài học về sự quan tâm b. Vì câu chuyện khuyên chúng ta phải biết quan sát, tìm hiểu mọi vật , mọi người xung quanh. c. Vì câu chuyện khuyên chúng ta phải biết quan tâm đến những người xung quanh mình. 5. Tiếng « ạ » gồm những bộ phận nào ? a. Vần b. Vần và Thanh c. Âm đầu và vần 6. Các dấu ngoặc kép trong đoạn « Cuối giờ kiểm tra , một sinh viện …………hay một câu chào . » được dùng để : a. Dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật . b. Đánh dẫu những từ ngữ được dùng với ý nghĩa đặc biệt. c. Cả hai ý trên 7. Từ nào không thuộc nhóm cấu tạo trong mỗi dãy từ sau , hãy gạch chân dưới từ đó. a. Ước mong, ước ao, ước muốn, ước tính, ước lượng b. Mặt mũi, đi đứng , bồng bế, đung đưa, đu đưa 8. Xếp các từ : khóa học, y tá , quét dọn , chúng tôi , trông nom, câu hỏi, yêu mến, chăm lo, bất ngờ, kính trọng theo hai nhóm a. Từ ghép tổng hợp :………………………………………………………………………………………… b. Từ ghép phân loại :………………………………………………………………………………………… 9. Câu : « Hãy cho biết tên người phụ nữ quét dọn trường học của chúng ta « có mấy động từ ? a. Một động từ ( Đó là :…………………………………………..) b. Hai động từ (Đó là :…………………………………………….) c. Ba động từ ( Đó là :……………………………………………..)
|