Câu chuyện về cậu học trò Phạm Trọng Đạt, lớp 6/1 Trường THCS Long An (xã Long An, H.Long Thành) dùng tay hốt rác ở miệng cống ven đường là một câu chuyện đẹp, một hành động tử tế khiến cộng đồng mạng không ngớt lời khen ngợi. Một việc làm nhỏ nhưng ý nghĩa lớn vì hiện nay rác thải đầy nghẹt cống thoát nước là một trong những nguyên nhân trực tiếp gây tình trạng ngập trên nhiều tuyến đường vào mùa mưa. Cậu học trò nhỏ đã được nhà trường, chính quyền địa phương khen thưởng là rất xứng đáng nhưng theo tôi một phần thưởng vô hình khác còn lớn hơn nữa, đó là em đã tạo được một hình ảnh đẹp trong lòng biết bao người. Từ hành động đẹp của em khiến không ít người phải hổ thẹn về hành động xấu xí của mình khi tiện tay vứt rác bừa bãi ra đường, ở nơi công cộng, đổ rác xuống sông ngòi, ao hồ... Đây cũng là dịp để nhiều người nhìn lại về ý thức giữ gìn môi trường, nhất là tại những nơi công cộng. Cảm ơn hành động đẹp của cậu học trò nhỏ. Theo tôi, đây là một tấm gương sáng không chỉ tuyên dương mà còn nhân rộng hành động đẹp trong cộng đồng, nhất là trong trường học để ngày càng có nhiều hành động đẹp, ý nghĩa cùng tham gia bảo vệ, giữ gìn môi trường sống ngày càng trong lành, sạch đẹp hơn.
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.
Câu 2. Nêu nội dung chính của đoạn trích.
Câu 3. Xác định vè chỉ ra tác dụng của biện pháp nghệ thuật đặc sắc nhất trong câu văn sau: "Từ hành động đẹp của em khiến không ít người phải hổ thẹn về hành động xấu xí của mình khi tiện tay vứt rác bừa bãi ra đường, ở nơi công cộng, đổ rác xuống sông ngòi, ao hồ..."
Câu 4. Nêu những bài học cuộc sống rút ra từ đoạn trích trên.