Thảo Phương | Chat Online
18/02/2021 14:59:25

Đọc đoạn ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi


I/ Phần đọc hiểu: Đọc đoạn ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi:

         “ Nguyễn Tất Minh và Ngô Minh Hiếu đều sinh ra trong những gia đình làm nông, có bố làm công việc tự do nay đây mai đó, còn mẹ làm thuê công ty cách nhà hàng chục cây số. Tất Minh bị khuyết tật bẩm sinh từ lúc mới chào đời với hai chân bị liệt, một tay bị co quắp không thể cử động được. Kinh tế gia đình không hề khá giả nhưng thương con, bố mẹ Minh cũng đã cố gắng tìm mọi cách để chạy chữa nhưng mọi thứ dường như không thể thay đổi.

<!--[if gte vml 1]> <!--[endif]-->

       Nghĩ thương bạn không thể tự đi lại, Hiếu tình nguyện ngày ngày sang cõng bạn đến trường. Cứ thế suốt hơn 10 năm qua, trừ khi nghỉ hè, nghỉ Tết, hai bạn đều đến đón nhau đi học, đi chơi, cắt tóc cũng đi với nhau, không bỏ Minh buổi nào.

        Đến năm lớp 12, hai bạn cũng tự hiểu phải rời xa nhau vì những ngã rẽ mới. Hiếu mong muốn trở thành bác sĩ khát vọng sẽ giúp đỡ nhiều người hơn và cũng là tận tay chữa bệnh cho cậu bạn. Còn Minh thì lại mong muốn thành một kỹ sư chuyên ngành Công nghệ thông tin để phù hợp với bản thân.

         Đặt ra mục tiêu trúng tuyển nguyện vọng 1, ròng rã nhiều tháng trời sau đó là những ngày tháng tự học miệt mài cả hai. Hiếu và Minh nhiều đêm thức đến 1 - 2 giờ sáng, cùng chỉ nhau những bài tập khó nhằn. Và cuối cùng kết quả không phụ lòng người khi cả hai đều đạt điểm số cực cao trong đó, Hiếu thi khối B với số điểm 28,15 (Toán 9,4; Hóa 9,75 và Sinh 9,0) còn Minh đậu khối A với số điểm 28,1 (Toán 9,6; Lý 9,25 và Hóa 9,25) - lọt top 5 thí sinh có số điểm thi tốt nghiệp cao nhất trường THPT Triệu Sơn 5.

              Thời gian tới khi biết điểm, dù phải xa nhau hay vẫn bên cạnh cõng nhau đến trường thì tình bạn ở cả hai vẫn sẽ mãi vẹn nguyên như thế. Bởi như lời khẳng định chắc nịch của cả hai: "Vạn sự đều có khởi đầu và kết thúc, chỉ có tình bạn là bên nhau mãi mãi".

(Nguồn In-ter-nét)

Câu 1: Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn ngữ liệu trên?

Câu 2: Nội dung chính của đoạn ngữ liệu?

Câu 3: Xác định biện pháp nghệ thuật tiêu biểu và hiệu quả của nó trong câu văn: “Cứ thế suốt hơn 10 năm qua, trừ khi nghỉ hè, nghỉ Tết, hai bạn đều đến đón nhau đi học, đi chơi, cắt tóc cũng đi với nhau, không bỏ Minh buổi nào.”

Câu 4: Từ nội dung của đoạn ngữ liệu trên, em hãy cho biết thông điệp tác giả muốn gửi gắm đến bạn đọc là gì?

Câu 5: Từ nội dung đoạn ngữ liệu hãy viết đoạn văn diễn dịch khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ của em về vai trò của tình bạn trong nhà trường.

 

Bài tập đã có 1 trả lời, xem 1 trả lời ... | Chính sách thưởng | Quy chế giải bài tập
Không chấp nhận lời giải copy từ Trợ lý ảo / ChatGPT. Phát hiện 1 câu cũng sẽ bị xóa tài khoản và không được thưởng
Đăng ký tài khoản để nhận Giải thưởng khi trả lời bài tập.
Đăng ký tài khoản để có thể trả lời bài tập này!

Đăng ký qua Facebook hoặc Google:

Hoặc lựa chọn:
Đăng ký bằng email, điện thoại Đăng nhập bằng email, điện thoại
Lazi.vn