đề HÀ NỘI
Phần 1 (6,5điểm )
Viếng lăng bác là bài thơ ân tình , cảm động của viễn phương viết về bác hồ kính yêu
câu 1 : em hãy cho biết hoàn cảnh ra đời của bài thơ .
câu 2 : ở khổ thơ thứ 2 , tác giả viết :
/*i " ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ "
chỉ ra 1 hình ảnh thực và một hình ảnh ẩn dụ song đối với nhau trong bài thơ trên . việc xây dựng cặp hình ảnh sóng đôi đó có tác dụng gì ?
câu 3: hòa trong dòng người vào lăng viếng bác , nhà thơ viễn phương xúc động bày tỏ :
" Bác nằm trong giấc ngủ bình yên
giữa một vầng trang sáng dịu hiền
vẫn biết trời xanh là mãi mãi
mà sao nghe nhói ở trong tim !"
( Ngữ văn 9 , tập hai , NXB Giaos dục việt nam , 2019 )
bằng một đoạn 20 câu theo phép lập luận diễn kịch , em hãy làm rõ cảm xúc và suy nghĩ của tác giả thể hiện ở khổ thơ trên , trong đó có sử dụng phép nối và câu chứa thành phần biệt lập tình thái ( gạch dưới , chú thích rõ từ ngữ dùng làm phép nối và thành phần biệt lập tình thái ).
câu 4: nêu tên một văn bản khác trong chương ngữ văn trung học cơ sở cũng viết về bác hồ , ghi tên tác giả.
PHẦN 2 : (3,5 điểm)
đọc đoạn văn sau và trả lời yêu cầu :
" chuyện kể , một danh tướng có lần đi qua trường cũ của mình , liền ghé vào thăm . Ông gặp lại người thầy từng dạy mình hồi nhỏ và kính cẩn thưa :
- thưa thầy , thầy còn nhớ con không ? con là ...
Người thầy giáo già hoảng hốt :
- thưa ngài , ngài là ...
- thưa thầy , với thầy con vẫn là đứa học trò cũ . con có được thành công hôm nay là nhờ sự giáo dục của thầy ngày nào ..."
( Ngữ văn 9 tập một , NXB giáo dục việt nam 2019 )
câu 1 : xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản .
câu 2 : câu nói : " thưa thầy , với thầy , con vẫn là đứa học trò cũ con có được những thành công hôm nay là nhờ sự giáo dục của thầy ngày nào ... " giúp em hiểu gì về vị danh tướng ?
câu 3 : từ cách ứng xử của vị danh tướng và thầy giáo trong văn bản trên , kết hợp với nhiều hiểu biết xà hội, em hãy trình bày suy nghĩ ( khoảng 2-3 trang giấy thi ) về ý kiến : cách ứng xử là tấm gương phản chiếu nhân cách của mỗi con người .