Nhược Vũ | Chat Online
18/07/2021 20:40:47

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi bên dưới


Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi bên dưới

(1) Theo thống kê trung bình mỗi năm người Việt chỉ đọc 0,8 cuốn sách. Cũng là những nước Á Đông, con số đó của người Trung Quốc và người Nhật là 4,99 và 20 . Những năm gần đây “văn hóa đọc” được truyền thông đến công chúng như một chân lý mới. Việc đọc nhiều sách vì vậy, dường như trở thành một kim chỉ nam. Tâm lý ép chỉ tiêu cho việc đọc vì thế trở thành một xu hướng trong xã hội.

(2) Chúng ta nên có cái nhìn thế nào về tâm lý ép chỉ tiêu cho việc đọc này? Có cách nào để đọc sâu thay vì đọc rộng hay không? Có lẽ không ít người Việt coi chuyện ít đọc là một vấn nạn. Số lượng sách chúng ta đọc mỗi năm không phản ánh thực chất “văn hóa đọc”. Nếu coi sách là công cụ lan tỏa tri thức thì việc đọc thật nhiều để lấy thành tích thay vì am hiểu tường tận những gì ta đã đọc đã làm tri thức rơi đi phần nhiều. Đọc quá nhiều sách mà không có trọng tâm, không có suy tư thì cũng giống như tiêu thụ thông tin trên mạng xã hội. Một biển câu chuyện tấm gương và các bài học kinh nghiệm có khi còn gây hại cho chúng ta, nếu ta thực sự đọc hết những gì mình mua. Người đọc sẽ rơi vào trạng thái lo lắng và tự ti ở bản thân vì thấy mình thiếu quá nhiều phẩm chất so với những hình mẫu đã được đánh bóng phần nào trong các đầu sách self-help chưa kể gần đây giá thành sách ngày càng đắt đỏ trong khi hầu bao của chúng ta có khi không rộng ra là mấy.

(3) Trong ngành Khoa học Xã hội và Nhân văn, chúng tôi có một phương pháp đọc tên là Close reading. Phương pháp Close reading rèn luyện cho người đọc khả năng phân tích và phê bình tác phẩm. Theo phương pháp này người đọc sách phải được thực hiện song song với diễn giải tác phẩm. Cầm cây bút hoặc chiếc máy tính trên tay, độc giả vừa tỉ mỉ đánh dấu những từ khóa cần thiết vừa ghi chép lại các luận điểm chính trong tác phẩm theo ý hiểu của chính mình.

(4) Không ai phủ nhận vai trò lớn lao của việc đọc sách. Tuy nhiên nếu không có một kế hoạch cụ thể và một tinh thần tiếp thu tri thức, đọc sách nhiều có thể gây “nghẹn”. Close reading chỉ là một trong nhiều phương pháp giúp việc đọc hiệu quả hơn. Giá trị của sự đọc có lẽ còn nằm ở sự tỏ tường thế giới ý niệm của người viết và làm giàu không gian hiểu biết của chính mình thông qua trao đổi. Trong đối thoại với kiến thức, những chân trời mới của sự sống như được mở ra cho bạn và tôi.

(Theo Internet)

a.      Nêu nội dung của văn bản trên.

b.     Xác định một thành phần biệt lập trong đoạn 1 và một phép liên kết trong đoạn 3

c.      Bài báo đã chỉ ra những hậu quả nào của việc đọc sách chạy theo số lượng?

d.     Em hãy thử đưa ra giải pháp thu hút bạn trẻ ngày nay đến với sách.

 

Bài tập chưa có câu trả lời nào. Rất mong nhận được trả lời của bạn! | Chính sách thưởng | Quy chế giải bài tập
Không chấp nhận lời giải copy từ Trợ lý ảo / ChatGPT. Phát hiện 1 câu cũng sẽ bị xóa tài khoản và không được thưởng
Đăng ký tài khoản để nhận Giải thưởng khi trả lời bài tập.
Đăng ký tài khoản để có thể trả lời bài tập này!

Đăng ký qua Facebook hoặc Google:

Hoặc lựa chọn:
Đăng ký bằng email, điện thoại Đăng nhập bằng email, điện thoại
Lazi.vn