Nêu hoàn cảnh sáng tácCâu 1: Nêu hoàn cảnh sáng tác, xuất xứ, thể thơ, mạch cảm xúc của bài thơ Tiếng gà trưa? Câu 2.Cụm từ “tiếng gà trưa” được lặp lại mấy lần trong bài thơ? Ở những vị trí nào? Tác dụng? Câu 3: Đọc khổ thơ thứ nhất: “Trên đường hành quân xa...Nghe gọi về tuổi thơ” Xác định và chỉ ra những hiệu quả nghệ thuật của các biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ. Câu 4. Đọc khổ thơ thứ 2 a. Những hình ảnh nào hiện lên ở khổ thơ thứ 2? Cảm nhận của em về những hình ảnh ấy. b. Phép đảo trật tự cụm từ “ổ rơm hồng những trứng” và phép điệp từ “này” có tác dụng gì? Câu 5. Đọc các khổ thơ 3,4,5,6. a. Hình ảnh người bà hiện lên qua những chi tiết, hình ảnh nào? Chỉ ra những cảm xúc của cháu đối với bà. b. Kỉ niệm gì trong tuổi thơ được nhắc đến ở khổ thơ thứ 5? c. Cảm nhận của em về hình ảnh “ổ rơm hồng những trứng”, “ giấc ngủ hồng sắc trứng”, “ổ trứng hồng tuổi thơ”? Câu 6. Đọc khổ thơ cuối. a. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong khổ thơ này. b. Tiếng gà trưa có ý nghĩa như thế nào với người cháu trên đường hành quân? c. Có ý kiến cho rằng khổ thơ cuối đã khái quát một quy luật tình cảm. Đó là quy luật nào? Câu 7. Viết đoạn văn khoảng 5 -7 câu nêu cảm nhận của em về tình bà cháu trong bài thơ trên, trong đó có sử dụng quan hệ từ (gạch chân và chỉ rõ):3 |