Đọc văn bản:Giúp e phần I vs ạ ----- Nội dung dịch tự động từ ảnh ----- ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I NĂM HỌC 2021 2022 Môn: Ngữ văn, lóp 10 Ngày kiểm tra: 04/01/2022 (Thời gian làm bài: 90 phút, không kế thời gian giao đề) SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH SƠN LA ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề có 01 trang) Họ và tên học sinh: Lớp: .Trường: I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc văn bản: VỊT ĐỂ TRỨNG VÀNG Thuở xưa có một người nông dân nuôi được một con vịt hết sức tuyệt vời. Mỗi ngày nó có thế để cho bác ấy một quả trứng bằng vàng sáng lấp lánh tuyệt đẹp. Bác nông dân cứ hàng ngày có trứng vàng đem bán, chẳng mấy chốc trở lên giàu có. Thế nhưng bác vẫn chưa hài lòng vì mỗi ngày nó chỉ có thể đẻ được mỗi một quả trứng duy nhất mà thôi. Bác thấy giàu như vậy vẫn chưa đủ nhanh. Thế là cho đến một hôm, sau khi đếm tiền bán trứng xong bác mới nảy ra ý nghĩ rằng bác có thể lấy hết được vàng trong bụng vịt bằng cách mổ bụng ra mà lấy cho hết trứng. Thế nhưng sau khi mô bụng vịt ra, bác chăng thấy có quả trứng vàng nào cả, mà con vịt quý giá thì đã chết. (Truyện cười dân gian Việt Nam, nguồn: Internet) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản. Câu 2. Nhân vật chính trong câu chuyện là ai ? Câu 3. Hãy chỉ ra điều kì diệu mà bác nông dân có được và nêu ý nghĩa của chi tiết thần kì đó? Câu 4. Bác nông dân đã đối xử với “món quà tuyệt vời" (con vịt thần kì) của mình như thế nào và nhận hậu quả gì ? Câu 5. Em nhận ra bài học nào tác giả dân gian gửi qua câu chuyện trên? Hãy chia sẻ bài học em nhận được qua câu chuyện trên bằng một đoạn văn (khoảng 5 dòng). Câu 6. Hãy nêu một truyện cổ dân gian mà em biết cùng mạch chủ để với câu chuyện này? II. LÀM VĂN (6,0 diểm) Phân tích bài thơ sau: Đọc Tiểu Thanh ký Tây Hồ cảnh đẹp hoá gò hoang, Thốn thức bên song mảnh giấy tàn. Son phấn có thần chôn vẫn hận, Văn chương không mệnh đốt còn vương. Nỗi hờn kim cổ trời khôn hỏi, Cái án phong luru khách tự mang. Chẳng biết ba trăm năm lẻ nữa, Người đời ai khóc Tổ Như chăng? (Nguyễn Du - Ngữ văn 10, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2010, tr.132) --HẾT Học sinh không được sử dụng tài liệu. Giáo viên coi kiếm tra không giải thích gì thêm. |