Quỳnh Anh Nguyễn | Chat Online
15/01/2022 20:41:09

Đọc các văn bản sau và trả lời những câu hỏi bên dưới


BÀI TẬP ÔN ĐỌC HIỂU
BÀI TẬP ÔN ĐỌC HIỂU
 
              Đọc các văn bản sau và trả lời những câu hỏi bên dưới.
 
CHIỀU 30 TẾT VÀ NHỮNG CÀNH ĐÀO DĂM CỦA MẸ.
 
              Chiều 30, khi ba đang ngắm nghía đặt lại cây quất và cành đào trong phòng khách. Mẹ tất tả đặt tôi sau xe đạp. Mẹ ra chợ sắm nốt mấy thứ cho mâm cỗ chiều tất niên, nhân tiện mẹ mua cho tôi đôi giày mới. Mẹ sà xe vào hàng bán đào. Chiều 30 mà đào còn nhiều. Mẹ dừng lại bên một chú bé đứng lùi trong góc phố. Trên tay chú là những bó đào dăm. Mẹ mua hết 4 bó, rồi giục chú về nhanh kẻo rét.
 
              Chiều 30 năm ấy, lần đầu tiên tôi chú ý đến những cành đào dăm. Dăm là những nhánh nhỏ nhất của cành đào. Trên dăm có nhiều nụ lộc. Khi tỉa tót những cành đào, những nhánh thừa cắt lại có thể đem bán thành những bó đào dăm. Đào dăm nở đến tận rằm tháng giêng. Mẹ tỉ mẩn cắm trên bàn thờ ông nội. Bàn thờ của mẹ sum suê, giờ rực rỡ hẳn lên. Mẹ cắm một ít trong phòng ngủ. Mẹ cắm một ít trong phòng học.
 
              Vậy là mùa xuân đâu chỉ trong phòng khách. Phút chốc mùa xuân bỗng lộng lẫy, ấm cúng trên bàn thờ tổ tiên. Mùa xuân nồng nàn trong phòng ngủ của mẹ. Mùa xuân hàm tiếu hy vọng trong phòng học của chị em tôi.
 
              Tôi nghĩ về bài học mùa xuân không bỏ qua những gì bé nhỏ nhất. Không bỏ quên ai cả, nhất là những phận nghèo. Như mẹ tôi nhận ra chú bé tím môi lạnh chiều 30 đứng nép vào góc phố. Mẹ tôi bảo không phải vậy. Cuộc sống này có gốc đào, có dăm đào. Cả gốc đào, cả dăm đào, không ai là không có giá trị, nếu nhìn đúng vào vị trí khác của họ. Người này là gốc đào của nơi này nhưng lại là dăm đào của nơi kia. Và ngược lại. Như ba mẹ có thể là gốc đào của các con. Chị Nga lau nhà, nấu nướng, chị Chiên đón con đi học, có thể chỉ là dăm đào ở nhà mình, nhưng hai chị lại là cội đào của các con chị. Chú bé dăm đào có thể là cội đào của người mẹ ốm đau, hay người bà neo đơn nào đó. Và rất có thể, một ngày không may, con gặp nguy nan giữa góc phố lạ. Bố mẹ không ở bên con, lúc bấy giờ, chị Chiên chị Nga có thể là cội đào của con đó! Hãy biết yêu thương và tôn trọng con người, dù là cội đào hay dăm đào. Hãy mang nặng ơn nghĩa, dù của cội đào hay dăm đào. Để cuộc sống này được hài hòa, sẻ chia, để mùa xuân an vui thực sự về trước cửa.
 
              Những cành đào dăm! Những cành đào dăm! Đôi khi nhỏ nhoi như những thân phận góc làng, cuối phố. Nhưng nhờ những cành đào dăm mà mùa xuân mới có thể rực lên đủ khắp đất trời.
 
              1. Viết một đoạn văn ngắn về bài học mà anh/ chị rút ra sau khi đọc vb.
Bài tập chưa có câu trả lời nào. Rất mong nhận được trả lời của bạn! | Chính sách thưởng | Quy chế giải bài tập
Không chấp nhận lời giải copy từ Trợ lý ảo / ChatGPT. Phát hiện 1 câu cũng sẽ bị xóa tài khoản và không được thưởng
Đăng ký tài khoản để nhận Giải thưởng khi trả lời bài tập.
Đăng ký tài khoản để có thể trả lời bài tập này!

Đăng ký qua Facebook hoặc Google:

Hoặc lựa chọn:
Đăng ký bằng email, điện thoại Đăng nhập bằng email, điện thoại
Lazi.vn