Xác dịnh thể thơ và nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trênGiúp mình với nha ----- Nội dung dịch tự động từ ảnh ----- Bằng những hiểu biết về hai bài thơ "Nhớ rừng" (Thế Lữ) và "Khi con tu hú" (Tổ BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI NGỮ VĂN – LỚP 8 ĐÈ ÔN LUYỆN SÓ 13 Thời gian làm bài: 150 phút. Câu I. Phần đọc - hiểu (6.0 điểm). - T 1 -P Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi: “Nếu là con chim, là chiếc lá Thì chim phải hót, chiếc lá phải xanh. Lẽ nào vay mà không trả Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình?" nh: (“Một khúc ca xuân" –Tố Hữu). tư Câu 1. (1,0 điểm) Xác dịnh thể thơ và nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên Câu 2. (1,0 điểm) Nêu nội dung chính của đoạn thơ? Câu 3. (2,0 điểm) Phân tích ý nghĩa của hình ảnh “con chim" và “chiếc lá" trong đoan th sá ba nh trên? Câu 4. (2,0 điểm). ha "Lẽ nào vay mà không trả n Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình?" Viết đoạn văn ngắn (10 dòng) nêu ý nghĩa của hai câu thơ trên?. II. Phần Tạo lập văn bản (14,0 điểm). Câu 1. (4,0 điểm) Từ nội dung ý nghĩa của đoạn thơ trên, em hãy viết một đoạn văn 20 chữ trình bày về ý nghĩa của lỗi sốông công hiến ở các bạn trẻ hiện nay. Câu 2. (10,0 điểm) Nhận xét về hai bài thơ "Nhóớ rừng" (Thế Lữ) và "Khi con tu hữ" ( Hữu), có ý kiến cho rằng: “Cả hai bài thơ đều thế hiện lòng yêu nước và niềm khát khao tự do cháy bòng C tầng lớp thanh niên trí thức. Tuy nhiên thái độ đấu tranh cho tư do ở mỗi bài lại hoàn toa khác nhau". Hữu), em hãy làm sáng tỏ ý kiến trên. -- Hết - - - 1 ĐINH THỊ HOÀI ANU NGUYỄ 2) |