----- Nội dung dịch tự động từ ảnh ----- Bài 1: Tìm điệp ngữ trong những đoạn trích sau đây và cho biết đó là dạng điệp ngữ nào? a. Thương thay thân phận con tầm, Kiếm ăn được mấy phải nằm nhả tơ. Thương thay lũ kiến li ti, Kiếm ăn được mấy phải đi tìm mồi. Chừa được nhưng mà cũng chẳng chừa...! ( Nguyễn Khuyến) Bài 4: Đọc bài ca dao sau rồi chỉ ra cái hay trong việc sử dụng điệp ngữ và nêu rõ tác dụng biểu cảm của điệp ngữ trong bài? Con kiến mà leo cành đa, Leo phải cành cụt, leo ra leo vào. Con kiến mà leo cành đào, Leo phải cành cụt, leo vào leo ra. ( Ca dao ) b. Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết Thành công, thành công, đại thành công. Bài 5: Em hãy làm một bài thơ lục bát biểu thị cảm xúc của mình trước một người mà em yêu quý nhất (có sử dụng điệp ngữ)? ( Hồ Chí Minh ) Bài 2: So sánh các từ ngữ in đậm được sử dụng trong những câu dưới đây? Cảm xúc của em khi đọc những câu đó? Giải thích? a. Nhớ ai ra ngấn vào ngơ, Nhớ ai, ai nhớ, bây giờ nhớ ai? ( Ca dao ) b. Con bò đang gặm cỏ. Con bò chợt ngẩng đầu lên. Con bò rống ò ò. Bài 3: Xác định điệp ngữ trong bài thơ sau và nêu tác dụng của biện pháp đó? Những lúc say sưa cũng muốn chừa Muốn chừa nhtng tính lại hay ưa Hay ưa nên nỗi không chừa được