Thế nào là trường từ vựngCâu 1: Thế nào là trường từ vựng? A. Là tập hợp những từ có chung cách phát âm. B. Là tập hợp tất cả các từ cùng loại. C. Là tập hợp tất cả những từ có nét chung về nghĩa. D. Là tập hợp tất cả những từ có chung nguồn gốc. Câu 2 : Trong các nhóm từ sau , nhóm nào đã được sắp xếp hợp lí ? A. Vi vu, ngọt ngào, lóng lánh, xa xa, phơi phới. B. Thất thểu, lò dò, chôm hổm, chập chững, rón rén. C. Thong thả , khoan thai, vội vàng, uyển chuyển, róc rách. D. Ha hả, hô hố, hơ hớ, hì hì, khúc khích. Câu 3: Nhận xét nào nói đúng nhất tác dụng của biện pháp nói quá trong hai câu thơ sau? “ Bác ơi tim Bác mênh mông thế, Ôm cả non sông mọi kiếp người!” ( Tố Hữu ) A. Nhấn mạnh tài trí tuyệt vời của Bác Hồ. B. Nhấn mạnh sự dũng cảm của Bác Hồ. C. Nhấn mạnh tình yêu thương bao la của Bác Hồ. D. nhấn mạnh sự hiểu biết rộng của Bác Hồ. Câu 4: Trong các câu sau , câu nào sử dụng phép nói quá? A. Chẳng tham nhà ngói ba toà - Tham vì một nỗi mẹ cha hiền lành. C. Hỡi cô tát nước bên đàng - Sao cô múc ánh trăng vàng đổ đi? D. Miệng cười như thể hoa ngâu - Cái khăn đội đầu như thể hoa sen. Phần II: Tự luận( 8 điểm) Câu 1:(2 điểm) Phân tích cấu tạo ngữ pháp và cho biết quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu trong những câu ghép sau: a.Vợ tôi không ác nhưng thị khổ qúa rồi. b. Khi người ta khổ quá thì người ta chẳng còn nghĩ đến ai được nữa. ( Nam Cao- Lão Hạc) Câu 2: (2 điểm) Điền dấu câu thích hợp vào chỗ có dấu ngoặc đơn. Anh Dậu lử thử từ cổng tiến vào với vẻ mặt xanh ngắt và buồn rứt như kẻ sắp bị tù tội( ) Cái Tí( ) thằng Dần cùng vỗ tay reo( ) ( ) A ( ) Thầy đã về ( ) A ( ) Thầy đã về ( )… |