Bài 1: Tìm quan hệ từ thích hợp với mỗi chỗ trống để tạo ra những câu ghép chỉ điều kiện – kết quả hoặc giả thiết – kết quả.
a. …….Hân biết hát …….. Hân đã hát để tặng mọi người rồi.
b. ………...công nhân tăng năng suất………….chỉ hai hôm nữa xí nghiệp sẽ hoàn thành kế hoạch.
c. ……..ông không thương mà bắt tôi …………vợ con tôi sẽ chết đói.
d. ……..anh không làm như thế…….anh sẽ bị lãnh đạo phê bình.
e. …….Nam chăm học hơn……….bạn ấy đã không bị điểm kém.
f. ……..Minh phát biểu ý kiến …….cả lớp lại trầm trồ khen ngợi.
Bài 2: Trong các câu ghép dưới đây, câu ghép nào biểu thị quan hệ điều kiện – kết quả , giả thiết – kết quả.
a. Vì người dân buôn Chư Lênh rất yêu quý “ cái chữ ” nên họ đã đón tiếp cô Y Hoa trang trọng và thân tình đến thế.
b. Mặc dù cô Y Hoa được dân làng trọng vọng nhưng cô vẫn rất thân mật, hòa mình với tất cả mọi người.
c. Nếu trẻ em không được học chữ thì cuộc sống của các em sau này sẽ rất khó thoát khỏi cảnh lạc hậu, tối tăm.