Môi một người đều có vai trò trong cuộc đời này và đều đáng được ghi nhận. Đó là lý do chúng ta không vì thèm khát vị thế cao sang này mà rẻ rúng công việc bình thường khác----- Nội dung dịch tự động từ ảnh ----- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO НОА ВINH KI THÌ TUY! NĂM HỌC 2021-2022 Môn: Ngữ văn Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát để ĐẺ THAM KHẢO PHẢN I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn văn trích sau : Môi một người đều có vai trò trong cuộc đời này và đều đáng được ghi nhận. Đó là lý do chúng ta không vì thèm khát vị thế cao sang này mà rẻ rúng công việc bình thường khác. Cha mẹ ta, phần đông, đều làm những công việc rất bình thường. Và đó là một thực tế mà chúng ta cần nhìn thấy. Để trân trọng. Không phải để mặc cảm. Để bình thản tiến bước. Không phải để tự ti, Nếu tất cả đều là doanh nhân thành đạt thì ai sẽ quét rác trên đường phố? Nếu tất cả đều là bác sĩ nổi tiếng thế giới thì ai sẽ là người dọn vệ sinh bệnh viện? Nếu tất cả đều là nhà khoa học thì ai sẽ là người tưới nước luống rau? Nếu tất cả kĩ sư phần mềm thì ai sẽ gắn những con chip vào máy tính? Phần đông chúng ta cũng sẽ là người bình thường. Nhưng điều đó không thể ngăn cản chúng ta vươn lên từng ngày. Bởi luôn có một đỉnh cao cho mỗi nghề bình thường, (Trích Nếu biết trăm năm là hữu hạn, Phạm Lữ Ân, NXB Hội nhà văn, 2012) Thực hiện các yêu cầu dưới đây: Câu 1 (0.5đ). Theo tác giả, một thực tế mà chúng ta cần nhìn thấy là gì? Câu 2 (0,5đ). Xác định một phép liên kết được sử dụng trong các câu: Phần đông chúng ta cũng sẽ là người bình thường. Nhưng điều đó không thể ngăn cản chúng ta vươn lên từng ngày. Câu 3 (1,0đ). Nếu tác dụng của câu hỏi tu từ trong những câu: Nếu tất cả đều là doanh nhân thành đạt thì ai sẽ quét rác trên đường phố? Nếu tất cả đều là bác sĩ nổi tiếng thể giới thì ai sẽ là người dọn vệ sinh bệnh viện? Nếu tất cả đều là nhà khoa học thì ai sẽ là người tưới nước luống rau? Nếu tất cả kĩ sư phần mềm thì ai sẽ gắn những con chip vào máy tính? Câu 4 (1,0đ). Em có đồng tình với quan điểm của tác giả. Mỗi một người đều có vai trò trong cuộc đời này và đếu đáng được ghi nhận. không? Vì sao? PHẦN II. TẠO LẠI VĂN BẢN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0đ) Từ nội dung ở phần Đọc hiểu, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày về sự cần thiết của việc vươn lên từng ngày ở mỗi người. Câu 2. (5,0 điểm) Cảm nhận của em về đoạn thơ sau: "Không có kính không phải vì xe không có kính Bom giật bom rung kính vỡ đi rồi Ung dung buồng lái ta ngồi, Nhìn đất, nhìn trời, nhìn thắng. Nhìn thấy gió vào xoa mắt đăng Nhìn thấy con đường chạy thắng vào tim Thấy sao trời và đột ngột cánh chim Như sa như ùa vào buồng lái." (Trích Bài thơ về tiểu đội xe không kính - Phạm Tiến 9, tập một, NXB Giáo dục, 2012, trang 131) Duật - dẫn theo | Ngữ văn |