XDemon | Chat Online
18/03/2022 16:12:09

Tìm các từ láy


Ngày trước, quê tôi còn nghèo lắm. Bên cạnh nghề nông, nhà nào cũng trồng dăm ba hàng cau làm hàng rào, che bóng mát và cải thiện thêm đời sống. Khi tôi biết chạy nhảy nô đùa, vườn cau nhà tôi đã lớn lắm rồi.

Đời cau như tình mẹ nuôi con ráng chịu nắng mưa, giông tố; đơm hoa ra quả, rồi vừa nuôi quả lại vừa đơm hoa. Không giống những loài hoa khác như bưởi, chanh... nó theo mùa, vườn cau nhà tôi nở hoa và kết quả tới bốn, năm lần trong năm. Sau những đợt mưa phùn trút nước, tàu cau già rụng xuống, phần bẹ trắng đẫy đà, tròn trĩnh lộ ra, đó cũng là lúc cau chuẩn bị trổ hoa. Tôi hồi hộp đợi vài ngày sau... để được ngắm những chùm hoa nho nhỏ xòe nở và bắt đầu tỏa hương thơm. Từ nơi ngọn của thân mẹ, hoa cau tỏa mùi hương rất riêng, không nồng nàn như hương xoan, hương bưởi mà chỉ thoang thoảng, hấp dẫn, dịu êm đến lạ kì.

Tuổi thơ tôi lớn lên cùng với những chùm hoa cau tinh khiết tỏa hương bên khung cửa, với những buổi trưa hè trốn ba mẹ lượm hoa cau rụng trắng vườn nhà; với những đêm trăng sáng, mở toang cửa sổ mơ màng ngồi nghe gió nhè nhẹ thổi đưa hương cau; rồi lại để hương hoa và trăng dẫn mình vào giấc ngủ,...

Không biết từ bao giờ, tôi yêu vô cùng mùi thơm hương cau. Bởi một điều đặc biệt, không như hương bưởi để nhớ suối tóc dài của mẹ, của chị, của em; hương hoa cau thanh khiết thơm ngát vào buổi sớm tinh sương rồi vương theo làn gió đượm khắp thôn làng khiến cho người con xa quê chạnh lòng nghĩ đến quê hương với những buổi trưa hè dưới ánh nắng chói chang, đàn chim sẻ ríu rít kéo nhau về làm tổ trên ngọn cau, những chú ong thợ cần mẫn bay lượn lấy phấn hút nhụy - một khoảng không gian êm ấm, thanh bình mà không dễ gì tìm thấy nơi phố thị phồn hoa.

Từ ngày xa quê hương, xa những hàng cau xanh ngút, có những lần chợt thoáng trong gió hương hoa cau vườn nhà ai đưa tới, kỉ niệm ùa về trong tôi thổn thức.
Có mấy từ láy ở đoạn 2?

Bài tập đã có 1 trả lời, xem 1 trả lời ... | Chính sách thưởng | Quy chế giải bài tập
Không chấp nhận lời giải copy từ Trợ lý ảo / ChatGPT. Phát hiện 1 câu cũng sẽ bị xóa tài khoản và không được thưởng
Đăng ký tài khoản để nhận Giải thưởng khi trả lời bài tập.
Đăng ký tài khoản để có thể trả lời bài tập này!

Đăng ký qua Facebook hoặc Google:

Hoặc lựa chọn:
Đăng ký bằng email, điện thoại Đăng nhập bằng email, điện thoại
Lazi.vn