Gạch dưới các chữ viết sai chính tả (l /n, ut/ uc) trong mỗi câu tục ngữ, ca dao rồi chép lại các câu đó cho đúngII- Bài tập về Chính tả, Luyện từ và câu, Tập làm văn Câu 1. Gạch dưới các chữ viết sai chính tả (l /n, ut/ uc) trong mỗi câu tục ngữ, ca dao rồi chép lại các câu đó cho đúng: a) Trông cho chân cứng đá mềm Trời yên bể nặng mới yên tấm nòng. ………………………………………………………………….. …………………………………………………………………. b) Nời nói chẳng mất tiền mua Nựa nời mà nói cho vừa nòng nhau. ……………………………………………………………. ……………………………………………………………. c) Nước lục thì lúc cả làng Muốn cho khỏi lục, thiếp chàng cùng lo. ……………………………………………………………. ……………………………………………………………. d) Giữ quần áo lút mới may, giữ thanh danh lút còn trẻ. ……………………………………………………………. ……………………………………………………………. Câu 2. a) Dùng dấu gạch chéo (/) tách bộ phận chủ ngữ và bộ phận vị ngữ của các câu sau: (1) Mặt trời cuối thu nhọc nhằn chọc thủng màn sương từ từ nhô lên ngàn cây trên dãy núi đồi lẹt xẹt. (2) Bầu trời dần tươi sáng. (3) Tất cả thung lũng đều hiện màu vàng. (4) Hương vị thôn quê đầy vẻ quyến rũ của mùi lúa chín ngào ngạt. b) Nối từng câu ở cột trái với những nhận xét về chủ ngữ của câu ở cột phải cho thích hợp: (a) Câu 1 (1) Chủ ngữ do danh từ tạo thành (b) Câu 2 (2) Chủ ngữ do cụm danh từ tạo thành (c) Câu 3 (3) Chủ ngữ chỉ sự vật có đặc điểm, tính chất nêu ở vị ngữ (d) Câu 4 (4) Chủ ngữ chỉ sự vật có trạng thái được nêu ở vị ngữ Câu 3. Tìm 3 từ khác nhau có tiếng tuyệt điền vào 3 chỗ trống trong các câu sau cho thích hợp: a) Nàng Bạch Tuyết đẹp…………………………………………… b) Vịnh Hạ Long là một món quà……….thiên nhiên dành cho đất nước ta. c) Bức tượng Thần Vệ nữ quả là một ………………………….. Câu 4. Viết đoạn văn (khoảng 8 câu) tả một bộ phận của cây mà em thích Gợi ý: Khi tả cần nêu cụ thể, chân thực những nét tiêu biểu về bộ phận đã chọn tả (gốc hoặc thân, cành, lá, hoa….) dùng từ ngữ gợi tả, sử dụng cách so sánh, nhân hóa thích hợp để đoạn văn thêm sinh động, hấp dẫn. …………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………… |