Tìm ý bằng cách đặt ra và trả lời các câu hỏi----- Nội dung dịch tự động từ ảnh ----- - Tìm ý bằng cách đặt ra và trả lời các câu hỏi như: + Chuyến đi diễn ra trong hoàn cảnh nào (đi với ai, khi nào, đi đâu, 2 + Chuyến đi đã diễn ra thế nào (gặp ai, nhìn thấy gì, có hoạt động nào có b) Tìm ý và lập dàn ý + Cảm xúc, thái độ, ấn tượng của em trong chuyên đi như thế nào? - Lập dàn ý: Lựa chọn các ý đã tìm được và sắp xếp theo ba phần của bài .. + Mở bài: Nếu nhân xét khái quát về chuyên đi đáng nhớ mà em muốn kể + Thân bài: gì đáng nhớ,...)? • Nêu lí do có chuyến đi đáng nhớ. • Kể lại hành trình chuyến đi: bắt đầu, trên đường đi, điểm đến,. Kể lại sự việc đáng nhớ hoặc miêu tả quang cảnh thiên nhiên, di tích lịch sử danh lam thắng cảnh,... ở những nơi em đã đi qua. + Kết bài: •.. • Điều gì đáng nhớ nhất ở chuyến đi? • Suy nghĩ về bài học rút ra từ chuyến đi hoặc mong ước về những chuyển đi bồ ích, lí thú tiếp theo,... c) Viết - Dựa vào dàn ý đã lập để viết bài văn kế lại một chuyển đi đáng nhớ. - Lưu ý: + Sử dụng các từ ngữ thế hiện được trình tự thời gian hoặc diễn biến sự việc, các từ láy, từ tượng hình, tượng thanh để đặc tả được các sự vật, hiện tượng, hoạt động được đề cập; chú ý các từ liên kết giữa các phần, các đoạn. + Thể hiện những cảm xúc và suy nghĩ của bản thân một cách chân thực, tự nhiên. d) Kiểm tra và chỉnh sửa*) - Kiểm tra lại xem bài viết đã đây đủ, chính xác như yêu cầu của đề bài và dàn ý hay chưa. – Xác định những chỗ mắc các lỗi về chính tả, dùng từ, ngữ pháp, liên kết câu,... và nêu cách sửa chữa. (*) Ở mục Kiểm tra và chỉnh sửa của các phần Viết, Nói và nghe, các em học sinh tham khảo bảng nêu yêu cầu kiểm tra, chinh sửa về nội dung, hình thức và cách thức nói – nghe trong sách Ngữ văn 6, tập một, trang 116, 117. 22 |