Chi ra và nêu tác dụng của những biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ sauLàm hết hộ nè, cũng không nhìu lắm,chỉ là tui lười hàm ----- Nội dung dịch tự động từ ảnh ----- 491 3G1 19:01 Se.… a 58 ÔN VỀ BPTT HSG Câu 16: Chi ra và nêu tác dụng của những biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ sau: Cả đời ra bề vào ngòi Mẹ như cây lá giữa trời gió rung Cả đời buộc bụng thắt lưng Mẹ như tằm nhả bỗng dưng tơ vàng Đường đời còn rộng thênh thang Mà tóc mẹ đã bạc sang trăng trời Mẹ đau vẫn giữ tiếng cười Mẹ vui vẫn đề một đời nhớ thương (Trích Trở về với mẹ ta thôi - Đồng Đức Bốn) Câu 17: Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: Quê hương là một tiếng ve Lời ru của mẹ trưa hè à ơi Dòng sông con nước đầy vơi Quê hương là một góc trời tuổi thơ Quê hương ngày ấy như mơ Tôi là cậu bé dại khờ đáng yêu Quê hương ta đó là nơi Chôn rau cắt rốn người ơi nhớ về. (Trích Quê hương - Nguyễn Đình Huân ) a: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản. b: Chỉ ra biện pháp tu từ có trong đoạn thơ. Cho biết tác dụng của biện pháp tu từ đó. c: Nếu nội dung của đoạn thơ. Câu 18: : Quê hương mỗi người đều có Viừa khi mở mắt chào đời Quê hương là dòng sữa mẹ Thơm thơm giọt xuống bên nổi Quê hương mỗi người chi một Như là chi một mẹ thôi Quê hương nếu ai không nhớ Sẽ không lớn nổi thành người. (Bài học đầu cho con, Đỗ Trung Quân) a. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ. b. Xác định các danh từ có trong hai câu thơ: Quê hương mỗi người đều có Vừa khi mở mắt chào đời. c.Chi ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu : Quê hương là dòng sữa mẹ. d. Nêu nội dung chính của đoạn thơ trên. Câu 19: Em hãy đọc đoạn văn bản sau và thực hiện các yêu cầu ở bên dưới: Giời chớm hè. Cây cối um tùm. Cả làng thơm. Cây hoa lan nở hoa trắng xóa. Hoa giẻ từng chùm mănh dẻ. Hoa móng rồng bụ bẫm thơm như mùi |