Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu----- Nội dung dịch tự động từ ảnh ----- BÀI TẬP ĐỌC HIỂU. ĐÊ 1: Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Khu vườn bình thường của ông đang thức giấc sau ngày ngủ đông. Khu vườn hội tụ nhiều loại hoa lá, với những cái tên quen thuộc: Thiết mộc lan nở ra những chùm hoa mà người ta cho là đại lộc, đại phát, bồng bồng xum xuê lá xanh, vạn niên thanh đặt đâu cũng vươn mình sống như bất diệt, cúc vàng vẫn nở rực rỡ, cây bóng nước rung rinh bao sắc màu lấp lóa, rành rành tìm cách nở bung hương ngào ngạt, rồi sen cạn, xương rồng mọc khắp nơi. Những dây hoa sao đỏ tươi như đốm lửa lửng lơ, vươn mình nồng nhiệt đón nắng. Trên cao là lững thững dây liễu rủ xuống khu vườn như chào đón khách chứ chả hề đìu hiu chút nào. Cũng có cả dừa nước vươn mình lên đón gió lào xào, ôm đàn con tròn lông lốc trên thần ngọn. (Theo Ảnh xuân trong vườn, Góc xanh khoảng trời, Thu Hà, NXB Văn học, 2013, tr. 60-61) a. Nêu tên bốn loài cây được nhắc đến trong đoạn trích trên. b. Xác định phó từ được sử dụng trong câu: Khu vườn bình thường của ông đang thức giấc sau ngày ngủ đông. c. Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong câu văn sau: Cũng có cả dừa nước vươn mình lên đón gió lào xào, ôm đàn con tròn lông lốc trên thân ngọn. d. Bản thân em đã làm gì để bảo vệ cây xanh? ĐỀ 2: Đọc kỹ đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Có một cô gái trẻ chuyển đến nhà mới. Cô phát hiện hàng xóm nhà mình là một phụ nữ nghèo goá chồng, sống với hai đứa con nhỏ. Một ngày nọ, khu phổ bị mất điện đột ngột. Mọi người phải dùng nền để thắp sáng. Một lát sau, có tiếng gõ cửa. Hoá ra là đứa bé con nhà hàng xóm. Nó hồi hộp hỏi: “Cô ơi cô, nhà cô có nền không ạ?" Cô gái trẻ nghĩ: “Nhà nó nghèo khổ đến mức nền cũng không có mà dùng ư? Cho nhà nó một lần, lần sau lại sang xin nữa cho mà xem!". Thể là cô gái gắn giọng: “Không có!" Đúng lúc cô định đóng cửa lại, đứa trẻ nhà hàng xóm nghèo mim cười nói: “Cháu biết ngay là nhà cô không có mà!" Nói xong, nó chìa ra hai cây nến: “Mẹ cháu với cháu sợ cô chỉ sống có một mình, không có nên nên bảo cháu mang nên sang cho cô dùng tạm. (Những câu chuyện cuộc sống) a. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là gì? |