Anonymous - Người dùng ẩn danh
16/05/2022 14:44:34

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu


Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu

MUỐI TO, MUỐI BÉ

    Hạt muối Bé nói với hạt muối To:

   Em đến chia tay chị này, em sắp được hòa trong đại dương.  

  Muối To trố mắt:

Em dại quá, sao lại để đánh mất mình như thế? Em muốn thì cứ làm, chị không điên! Muối To thu mình co quắp lại, nhất định không để biển hòa tan. Muối To lên bờ, sống trong vuông muối. Nó vẫn ngạo nghễ, to cứng và nhìn chúng bạn bé tí ti đầy khinh khỉnh. Mùa thu hoạch, người ta gạt nó ra ngoài, xếp vào loại phế phẩm ; còn những hạt muối tinh trắng kia được đóng vào bao sạch đẹp,bày bán trong các cửa hàng thực phẩm…    

Sau một thời gian lăn lóc hết xó chợ này đến xó chợ khác, cuối cùng người ta cho muối To vào nồi cám heo. Tủi nhục ê chề, nó thu mình co cứng hơn mặc cho nước sôi trăm độ cũng không lấy được, dù là cái vảy da của nó. Khi rửa máng heo, người ta phát hiện nó, và chẳng cần nghĩ suy, ném nó ra đường. Người người qua lại đạp lên nó.   Trời đổ mưa, muối Bé, bây giờ là hạt mưa, gặp lại muối To. Muối Bé hí  hửng kể: 

- Tuyệt lắm chị ơi! Khi em hòa tan trong nước biển, sau đó em thành mưa tưới mát cho Trái Đất thêm xanh tươi…. Thôi chào chị, em còn đi chu du nhiều nơi trên Trái Đất trước khi về biển, chuẩn bị một hành trình tuyệt vời khác…   

 Nhìn muối Bé hòa mình với dòng chảy, xa dần, xa dần… bỗng dưng muối To thèm khát cuộc sống như muối Bé, muốn hòa tan, hòa tan…             (Nguồn Internet )

Câu 1. (2 điểm) Trắc nghiệm : Chọn phương án trả lời đúng nhất và viết  chữ cái đứng trước phương án đó vào câu trả lời ?

1. Nghĩa của từ  hí hửng trong câu Muối Bé hí hửng kể.” là kể chuyện với tâm trạng và giọng điệu vui vẻ, háo hức, thích thú… Theo em, người ta đã dùng cách nào trong những cách sau:

A.   Tra từ điển                    B. Dựa vào những từ xung quanh

C.Đoán nghĩa của từ.          D.Cả ba đáp án trên đều sai.

2.           Câu vănNhìn muối Bé hòa mình với dòng chảy, xa dần, xa dần… bỗng dưng muối To thèm khát cuộc sống như muối Bé, muốn hòa tan, hòa tan…” có sử dụng phép điệp ngữ :

A. Nhìn Muối Bé hòa mình với dòng chảy

B. Bỗng dưng muối To thèm khát cuộc sống như muối Bé.

C. …xa dần, xa dần…muốn hòa tan, hòa tan…

D. Hòa mình với dòng chảy.

3.           Tác dụng của phép điệp ngữ trong đoạn văn trên là gì ?

A. Diễn tả sự trôi đi ngày một xa dần của muối Bé theo dòng nước mưa.

B. Diễn tả mong muốn được tan chảy vào dòng nước của muối To giống như muối Bé.

C. Nhấn mạnh vào sự tiếc nuối của muối To vì trước đây đã không lựa chọn giống muối Bé và niềm khát khao của muối To muốn được hòa tan vào dòng nước mưa, để được sống cuộc đời chu du và được cống hiến giá trị của mình cho cuộc sống.

D. Cả 3 đáp án trên.

4.           Trong câu văn “Mùa thu hoạch, người ta gạt nó ra ngoài, xếp vào loại phế phẩm ; còn những hạt muối tinh trắng kia được đóng vào bao sạch đẹp,bày bán trong các cửa hàng thực phẩm…” . Dấu chấm phẩy có tác dụng gì ?    

A. Ngăn cách giữa các vế trong một câu ghép có cấu tạo phức tạp.

B. Ngăn cách giữa các vế của một phép liệt kê phức tạp.

C. Làm cho câu văn dài trở nên rõ ràng hơn.

D. Cả 3 đáp án trên đều đúng.

5.           Trong câu văn “Thu hoạch, người ta gạt nó ra ngoài, xếp vào loại phế phẩm ; còn những hạt muối tinh trắng kia được đóng vào bao sạch đẹp,bày bán trong các cửa hàng thực phẩm…” . Thành phần trạng ngữ có chức năng gì ?

A. Xác định địa điểm của sự việc diễn ra trong câu.

B. Xác định cách thức thực hiện hành động trong câu.

C. Xác định phương tiện thực hiện hành động trong câu.

D. Xác định thời gian diễn ra sự việc trong câu.

6.           Có mấy cụm động từ trong câu văn sau “Nó vẫn ngạo nghễ, to cứng và nhìn chúng bạn bé tí ti đầy khinh khỉnh”

A. Một cụm động từ.             B. Hai cụm động từ     C. Ba cụm động từ             D.Bốn cụm động từ.

7.           Nhóm từ nào chứa toàn  từ láy?

A. Ngạo nghễ, tí ti, khinh khỉnh, lăn lóc, hí hửng .

B. Ngạo nghễ, tí ti, sạch đẹp, lăn lóc, tươi mát , hí hửng.

C. Ngạo nghễ, tí ti, khinh khỉnh, lăn lóc, ê chề, hí hửng .

D. Ngạo nghễ, tí ti, khinh khỉnh, lăn lóc, ê chề, hí hửng, chu du.

8.           Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên ?

A. Thuyết minh      B. Nghị luận           C. Tự sự      D. Miêu tả

 Câu 2.(1,0 điểm) Trước việc hòa tan vào đại dương, tại sao muối To cho đó là “dại” còn muối Bé lại thấy là “tuyệt lắm”?

Câu 3.(1,0 điểm) Cuộc đời của muối To và muối Bé như thế nào trước sự lựa chọn của mình ?

Câu 4 .(1,0 điểm) Nêu ý nghĩa biểu tượng của hạt muối trong câu chuyện trên? Em rút ra được bài học gì từ câu chuyện trên ?

Phần II. Viết ( 5 điểm )

Câu 1.(1 điểm) Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) với câu mở đầu: Chúng ta hãy cùng nhau đọc sách mỗi ngày.

Câu 2. (4 điểm) Kể lại một truyền thuyết mà em yêu thích bằng ngôi kể số 1.


 
Bài tập chưa có câu trả lời nào. Rất mong nhận được trả lời của bạn! | Chính sách thưởng | Quy chế giải bài tập
Không chấp nhận lời giải copy từ Trợ lý ảo / ChatGPT. Phát hiện 1 câu cũng sẽ bị xóa tài khoản và không được thưởng
Đăng ký tài khoản để nhận Giải thưởng khi trả lời bài tập.
Đăng ký tài khoản để có thể trả lời bài tập này!

Đăng ký qua Facebook hoặc Google:

Hoặc lựa chọn:
Đăng ký bằng email, điện thoại Đăng nhập bằng email, điện thoại
Lazi.vn