“Ngọc ko mài, ko thành đồ vật; ng ko học, ko biết rõ đạo". Đạo là lẽ đối xử hằng ngày giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy. Nước Việt ta, từ khi lập quốc đến giờ, nền chính học đã bị thất truyền. Người ta đua nhau lối học hình thức hòng cầu danh lợi, không biết chúa tầm thường, thần nịnh hót. Nước mất, nhà tan đều do những điều tệ hại ấy”
1. Xác định phương thức biểu đạt chính
2. Tìm biện pháp tu từ so sánh có sử dụng trong đoạn trích
3. Câu “ngọc ko mài, ko thành đồ vật, người ko học ko biết rõ đạo” là câu phủ định đúng hay sai, vì sao?
4. Tư tưởng tiến bộ của tác giả về việc học được thể hiện rõ ở chỗ nào ở đoạn trích
5. Căn cứ vào mục đích nói “học rộng rồi tóm lượt cho gọn theo điều học mà làm” thuộc kiểu câu gì?
6. Nội dung đoạn chính trích