“Ngọc ko mài, ko thành đồ vật; ng ko học, ko biết rõ đạo". Đạo là lẽ đối xử hằng ngày giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy. Nước Việt ta, từ khi lập quốc đến giờ, nền chính học đã bị thất truyền. Người ta đua nhau lối học hình thức hòng cầu danh lợi, không biết chúa tầm thường, thần nịnh hót. Nước mất, nhà tan đều do những điều tệ hại ấy”
1. Xác định phương thức biểu đạt chính
2. Tìm biện pháp tu từ so sánh có sử dụng trong đoạn trích
3. Câu “ngọc ko mài, ko thành đồ vật, người ko học ko biết rõ đạo” là câu phủ định đúng hay sai, vì sao?
4. Tư tưởng tiến bộ của tác giả về việc học được thể hiện rõ ở chỗ nào ở đoạn trích
5. Căn cứ vào mục đích nói “học rộng rồi tóm lượt cho gọn theo điều học mà làm” thuộc kiểu câu gì?
6. Nội dung đoạn chính trích
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Đúng vì trong câu có các từ phủ định là từ ko
5,
- Kiểu câu; câu trần thuật
- Hành động nói: đề nghị
4, Tư tưởng học tiến bộ được thể hiện ở phương pháp học: học để bồi lấy gốc; học tuần tự từ thấp đến cao; học rộng rồi tóm lược cho gọn; theo điều học mà làm.
6, đoạn văn trích trong văn bản "Bàn luận về phép học" của la sơn phu tử Nguyễn Thiếp
Tham gia Cộng đồng Lazi trên các mạng xã hội | |
Fanpage: | https://www.fb.com/lazi.vn |
Group: | https://www.fb.com/groups/lazi.vn |
Kênh FB: | https://m.me/j/AbY8WMG2VhCvgIcB |
LaziGo: | https://go.lazi.vn/join/lazigo |
Discord: | https://discord.gg/4vkBe6wJuU |
Youtube: | https://www.youtube.com/@lazi-vn |
Tiktok: | https://www.tiktok.com/@lazi.vn |
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |