Đọc và trả lời câu hỏigiúp e với ạ ----- Nội dung dịch tự động từ ảnh ----- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN ĐỀ THI CHÍNH THỨC (Đề thì cỏ 01 trang) KỲ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG KẾT HỢP THI THỬ LỚP 12, NĂM HỌC 2021 - 2022 Bài thi: NGỮ VĂN Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc bài thơ: Cánh buồm trôi như một sự vô tình Trên dòng sông sà lan chìm một nửa Giàn mướp trước nhà đã đổ Hoa mướp vàng vô tư Ngọn rau sam trên gạch vỡ vẫn chua Cây mào gà nhởn nhơ trước gió. Và chúng tôi đi trên gạch vỡ Không khóc than như thể chẳng đau thương. Chúng tôi hiểu sâu xa về sự vật quanh mình Cảnh buồm trôi cho dòng sông sống lại Hoa mướp vàng để dựng giàn mướp dậy Rau sam chua cho đất biết đất đang còn... Người chết sẽ chẳng bằng lòng nếu chúng tôi quả đau thương Chúng tôi sống thay cho người đã chết. Hải Phòng, 1-9-1972 (Những sự vật còn sống, Xuân Quỳnh, Không bao giờ là cuối, NXB Hội Nhà văn, 2017, tr. 152) Trả lời các câu hỏi sau: Câu 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? Câu 2: Theo bài thơ, thái độ của nhân vật trữ tình như thế nào khi đi trên gạch vỡ? Câu 3: Những dòng thơ sau giúp anh/ chị hiểu gì về sự tồn tại của những sự vật quanh mình? Cảnh buồm trôi cho dòng sông sống lại Hoa mướp vàng để dựng giàn mướp dậy Rau sam chua để đất biết đất đang còn... Câu 4: Nội dung hai dòng thơ sau có ý nghĩa gì với anh/ chị? Người chết sẽ chẳng bằng lòng nếu chúng tôi quá đau thương Chúng tôi sống thay cho người đã chết. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) Từ nội dung bài thơ ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/ chị về trách nhiệm của tuổi trẻ đối với đất nước trong bối cảnh hiện nay. Câu 2 (5,0 điểm) Thuyền tối trôi trên Sông Đà. Cảnh ven sông ở đây lặng tờ. Hình như từ đời Trần đời Lê, quãng sông này cũng lặng tờ đến thế mà thôi. Thuyền tôi trôi qua một nương ngô nhú lên mấy lá ngô non đầu mùa. Mà tịnh không một bóng người. Cỏ gianh đồi núi đang ra những nõn búp. Một đàn hươu củi đầu ngốn búp cỏ gianh đẫm sương đêm. Bờ sông hoang dại như một bờ tiền sử. Bờ sông hồn nhiên như một nỗi niềm cổ tích tuổi xưa. Chao ôi, thấy thèm được giật mình vì một tiếng còi xúp-lê của một chuyến xe lửa đầu tiên đường sắt Phú Thọ - Yên Bái - Lai Châu."Con hươu thơ ngộ ngẩng đầu nhung khỏi ảng cỏ sương, chăm chăm nhìn tôi lừ lừ trôi trên một mũi đò. Hươu vểnh tai, nhìn tôi không chớp mắt mà như hỏi tôi bằng cải tiếng nói riêng của con vật lành: “ hỡi ông khách Sông Đà, có phải ông cũng vừa nghe thấy một tiếng còi sương?”. Đàn cả dầm xanh quẫy vọt lên mặt sông bụng trắng như bạc rơi thoi. Tiếng cả đập nước sông đuổi mất đàn hươu vụt biển. Thuyền tôi trôi trên “Dải Sông Đà bọt nước lênh bệnh – Bao nhiêu cảnh bấy nhiêu tình” của “một người tình nhân chưa quen biết” (Tản Đà). Dòng sông quãng này lững lờ như nhớ thương những hòn đả thác xa xôi để lại trên thượng nguồn Tây Bắc. Và con sông như đang lắng nghe những giọng nói êm êm của người xuôi, và con sông đang trôi những con đò mình nở chạy buồm vải nó khác hẳn những con đò đuôi én thắt mình dây cổ điển trên dòng trên. (Trích Người lái đò Sông Đà, Nguyễn Tuân, Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2017, tr. 191-192 ) Cảm nhận đoạn văn trên; từ đó, anh/ chị hãy nhận xét nghệ thuật sáng tạo ngôn từ của Nguyễn Tuân được thể hiện trong đoạn trích. HÉT |