Đọc đoạn trích dưới đây và thực hiện các yêu cầu sau----- Nội dung dịch tự động từ ảnh ----- Bài 1: Đọc đoạn trích dưới đây và thực hiện các yêu cầu sau: -Hòn đá có thể cho lửa, cành cây có thể cho lửa. Nhưng chỉ có con người mới biết nuôi lửa và truyền lửa. Lửa xuất hiện khi có tương tác, ít ra là hai vật thể tạo lửa. Lửa là kết quả của số nhiều. Cô bé bản điêm là số đơn. Cô đã chết vì thiếu lửa. Để rồi từ đó loài người đã cảnh giác thắp nến suốt mùa Giáng sinh để cho không còn em bé bán diêm nào phải chết vì thiếu lửa. Nước Việt hình chữ “S”, hiện thân của số nhiều, lẽ nào không biết nuôi lửa và truyền lửa, lẽ nào thiếu lửa? Không có lửa, con rồng chẳng phải là rồng, chỉ là con giun, con rắn. Không có lửa làm gì có “nồng” nàn, “nhiệt” tâm! Làm gì có “sốt” sắng, “nhiệt” tình, đuốc tuệ! Làm gì còn “nhiệt” huyết, “cháy” bỏng! Sẽ đâu rồi “lửa” yêu thương? Việc mẹ cha, việc nhà, việc lấy gì “hun” đúc ý chi, “nấu” sử sôi nước, làm gì với đôi vai lạnh lẽo, ơ hờ? Không có lửa em kinh? Em... sống đời thực vật vô tri như lưng cây, mắt lá, đầu cành, thân cỏ.... Cho nên: Biết ủ lửa để giữ nhân cách – người, nhân cách – Việt. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội. Thế nhưng Nếu không có lửa làm sao thành mùa xuân?”. (Trích Thắp mình để sang xuân, Nhà văn Đoàn Công Lê Huy) Câu 1: Xác định thao tác lập luận chính trong đoạn văn bản trên. Câu 2: Ý nghĩa của từ —lửal được in đậm trong hai câu văn sau: -Hòn đá có thể cho lửa, cành cây có thể cho lửa. Nhưng chỉ có con người mới biết nuôi lửa và truyền lửa. Câu 3: Tại sao tác giả lại nói: —Biết ủ lửa để giữ nhân cách – người, nhân cách – Việt? Câu 4: Thông điệp ý nghĩa nhất đối với anh/chị được rút ra từ đoạn văn bản trên. |