Đọc đoạn tríchI. ĐỌC - HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích: Đi đi, cứ đi để rồi một khoảnh khắc nào đó ta nhận ra phía sau xe tốt hơn nên là một khoảng không hoặc người tri kỷ, đi để kiếm tìm tự do vậy hà cớ gì cứ ràng buộc mình trong những điều gò bỏ? Đường dài lắm và đời ta thì ngắn, sự nuối tiếc muôn đời đến chậm. Người ta thường không tiếc vì đã không đi, người ta tiếc vì đi không phải cách. Thế rồi.... ta lại đi, đi theo cái cách của riêng mình! Khi đôi bàn tay và khuôn mặt hao gầy bắt đầu thèm cảm giác rát cháy trên những nẻo xa, khi đôi chân lại muốn lang thang trên một miền quê thanh bình nào đó, có thể cùng tri kỷ, có thể một mình nhưng chớ có ồn ào. Hãy để tim bình lặng theo từng bước chân đi mệt mỏi... Đi thôi, đi để rồi biết nơi đâu là chốn yên bình thật sự. Đi để nuốt những món đầu đường rồi biết thèm một bát canh chua, đi cho đến khi bỗng muốn được dùng và đặt lưng trên chiếc giường quen thuộc, cho đến khi những cái vẫy chào xa lạ chẳng hề gì với một ảnh mắt của cha...[...] Ai nghe không? Đâu đó bên kia gió hát thì thầm, xa tít chân mây là tiếng thở dài vẫn còn cao ngạo. Một bát thịt đầy, một vo rượu lớn, ta nhâm nhi quên mất tình trăng, người nhớ hay chăng? Người vẫn là hoa, ta muốn thuở vai chùng thân cội! Ai thấy không? Nàng Hạ chiều nay như mỏi mệt với cái nắng của chính mình mà nằm mỏi chơ vơ giữa triền thung lũng, như những con người mỏi mệt với những tư tình do mình tạo ra mà lang thang hoài mỏi gối chùn chân. Tựa lưng vào gốc cây thở dài, uống vài ngụm nước, ta nở nụ cười với cánh hồng héo rũ bên đường, sắp chết... Chắc chẳng ai đâu! Họ còn đang bận với nhiều điều lạ lắm! (Tâm sự: Tâm tình với những chuyến đi!, Huỳnh Minh Nhật, Dẫn theo https://ocuaso.com/tam-su-cuoc- song/viet-ve-cuoc-song/tam-su-tam-tinh-voi-nhung-chuyen-di.html) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên. Câu 2. Theo đoạn trích, người ta thường không tiếc và tiếc gì về những chuyến đi? Câu 3. Phân tích tác dụng của 1 biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn đầu tiên. Câu 4. Thông điệp ý nghĩa nhất với anh/chị sau khi đọc văn bản trên là gì? |