Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầumn giúp em với ạ ----- Nội dung dịch tự động từ ảnh ----- hai I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Học để làm gì? Để hiểu biết, để có kiến thức, có nghề nghiệp để trau dồi và phát huy tài năng, để cống hiến, v.v. Nói gọn lại thì mục tiêu sâu xa và bao trùm nhất của việc học là để làm người. Người xưa đã từng nói việc học trước hết là để tu thân. Tu thân rồi mới tề gia, trị quốc. Trị quốc tức là lãnh đạo thiên hạ thì không phải ai cũng làm được và cũng được làm, nhưng tu thân, "lãnh đạo” chính mình thì ai cũng có quyền và nghĩa vụ phải làm. Lãnh đạo thiên hạ thì hẳn là khó. Nhưng ai bảo “lãnh đạo” chính mình là việc dễ?/Cùng với việc giữ gìn những phẩm "chất như nhân nghĩa, tu thân còn nhằm trau dồi cho mình những kiến thức sâu rộng để luôn có Je-ä được tầm nhìn cao, rộng, khả năng ứng xử nhạy bén, kịp thời trước mọi tình thế, khiến mình luôn tự chủ và trở nên hữu ích cho xã hội. Mình phải có cái gì là của riêng mình (một nhân cách, một bản lĩnh, một kiến thức, một năng lực, v.v.) thì mới có thể đóng góp với đời được chứ! (Bài tập Ngữ văn 11 Nâng cao, tập một, NXB GD, 2007, tr.111) Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản. Câu 2. Theo tác giả, vì sao: Lãnh đạo thiên hạ thì hẳn là khó. Nhưng ai bảo “lãnh đạo” chính - mình là việc dễ 1 Câu 3. Anh/Chị hiểu như thế nào về quan niệm của người xưa:“Việc học trước hết là để tu thân”? Câu 4. Anh/Chị có đồng tình với ý kiến: “Trị quốc tức là lãnh đạo thiên hạ thì không phải ai cũng làm được và cũng được làm, nhưng tu thân, “lãnh đạo” chính mình thì ai cũng có quyền và nghĩa vụ phải làm”. Vì sao? II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) Anh/Chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về ý kiến được gọi ra từ phần Đọc hiểu: “Mục tiêu sâu xa và bao trùm nhất của việc học là để làm người". |