Nêu phương thức biểu đạt chính của văn bản?ĐỂ SỐ 6 I. Phần đọc hiểu Đọc ngữ liệu sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Câu chuyện bó đũa Ngày xưa, ở một gia đình kia, có hai anh em. Lúc nhỏ, anh em rất hoà thuận. Khi lớn lên, anh có vợ, em có chồng, tuy mỗi người một nhà nhưng vẫn hay va chạm. Thấy các con không yêu thương nhau, người cha rất buồn phiền. Một hôm, ông đặt một bỏ đũa và một túi tiền trên bàn, rồi gọi các con, cả trai, gái, dâu, rể lại và bảo: - Ai bẻ gãy được bỏ đĩa này thì cho thưởng cho túi tiền. Bốn người con lần lượt bẻ bỏ đĩa. Ai cũng cố hết sức mà không sao bẻ gãy được. Người cha bèn cởi bỏ đũa ra, rồi thong thả bẻ gãy từng chiếc một cách dễ dàng. Thấy vậy, bốn người con cùng nói: - Thưa cha, lấy từng chiếc mà bẻ thì có khó gì! Người cha liền bảo: Đúng. Như thế là các con đều thấy rằng chia lẻ ra thì yếu, hợp lại thì mạnh. Vậy các con phải biết thương yêu, đùm bọc lẫn nhau. Có đoàn kết thì mới có sức mạnh. (Truyện ngụ ngôn Việt Nam) Câu 1. Nêu phương thức biểu đạt chính của văn bản? A. Thuyết minh B. Họ đây rồi C. Nghị luận D. Biểu cảm Câu 2. Văn bản trên gồm mấy nhân vật? A. Có 2 nhân vật B. Có 3 nhân vật C. Có 4 nhân vật D. Có năm nhân vật Câu 3.Phó từ “vẫn” trong câu văn: “Khi lớn lên, anh có vợ, em có chồng, tuy mỗi người một nhà nhưng vẫn hay va chạm.”, có tác dụng gì? A. Chỉ sự tiếp diễn tương tự B. Chỉ quan hệ thời gian C. Chỉ mức độ D. Chỉ kết quả và hướng Câu 4. Lúc nhỏ, những người con sống thế nào? A. Anh em hay gây gỗ nhau B. Anh em thường nói xấu, ganh ghét nhau C. Anh em sống hòa thuận, đoàn kết, yêu thương nhau D. Anh em so bì, đố kị nhau Câu 5. Người cha gọi các con lại để làm gì? A. Trò chuyện vui vẻ cùng các con B. Chia tài sản cho các con C. Căn dặn các con cần phải chăm chỉ làm việc D. Bảo họ rằng nếu ai bẻ gãy được bó đũa này thì cha thưởng cho túi tiền. Câu 6. Tại sao bốn người con không ai bẻ gãy được bó đũa? A. Tại vì họ chưa dùng hết sức mạnh của mình để bẻ B. Tại vì họ cầm cả bó đũa người cha đưa để bẻ C. Tại bó đũa làm bằng kim loại nên không ai bẻ gãy được D. Tại vì không ai muốn bẻ gẫy bó đũa cả Câu 7. Một chiếc đũa được ngầm so sánh với gì? Cả bó đũa ngầm so sánh với gì? A. Một chiếc đũa hay cả bó đũa ngầm so sánh với một người con trong câu chuyện. B. Một chiếc đũa được ngầm so sánh với một người con; cả bó đũa ngầm so sánh với cả bốn người con. C. Một chiếc đũa được ngầm so sánh với bốn người con; cả bó đũa ngầm so sánh với một người con. D. Một chiếc đũa hay cả bó đũa ngầm so sánh với cả bốn người con trong câu chuyện. Câu 8. Người cha muốn khuyên nhủ các con điều gì? A. Các con không cần phải quan tâm, tương trợ lẫn nhau, mỗi người phải tự thân vận động xây dựng cuộc sống của mình. B. Các con phải cùng tập hợp nhau lại, đồng lòng chung sức thì mới bẻ gẫy được cả bó đũa C. Các con phải biết yêu thương, đùm bọc lẫn nhau; có đoàn kết thì mới tạo ra được sức mạnh. D. Các con không so đo, tính toán thiệt hơn số tài sản cha để lại cho mỗi người. Câu 9. “Câu chuyện bó đũa” khuyên nhủ chúng ta bài học gì trong cuộc sống? Câu 10. Viết khoảng 5 – 7 dòng trình bày suy nghĩ của em về sức mạnh của tinh thần đoàn két. II. Phần viết Viết đoạn văn chia sẻ cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ sau: Em nghĩ về Trái Đất Em vươn vai đứng dậy Trái Đất đã xanh rồi Như ban mai nắng ấm Lung linh bờ thảo nguyên Giữa biêng biếc mây trời Tiếng chim vui ngọt quá Hãy giữ được bình yên Cho hoa thơm thơm mãi Quàng khăn xanh biển cả Em vươn vai đứng dậy Khoác áo thơm hương rừng Mong Trái Đất hoà bình Trái Đất mang trên lưng Đừng bao giờ chiến tranh Những đứa con của đất Mà đau hòn máu đỏ Tuy màu da có khác Cho năm châu hội ngộ Trong tình thương loài người Nhưng vẫn chung nụ cười Như biển cả không với Và cho khắp mọi nơi Là nhà bồ câu trắng Một màu xanh thăm thẳm (Nguyễn Lãm Thắng) |