#Ăn Tết tưng bừng, vui mừng làm Văn #Không làm thì mất lì xì ĐỀ 4 Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: ...Có thể rồi sau này khi em lớn lên Những cảm xúc văn chương không giúp em làm ra tiền, cơm, gạo, cá Nhưng mỗi khi gặp những Lý Thông gian manh, xảo trá Lại ước mình có cây búa Thạch Sanh. Cuộc đời không phải là câu chuyện cổ có cây đèn Aladdin Để biến những điều ước mơ hiện hình ngay tức khắc. Cũng chẳng có bà tiên, ông bụt Để luôn vỗ về hỏi: con khi tại sao? Em sẽ hiểu khi người ta cao Là bởi mình can tâm quỳ xuống. Sống kiêu hãnh như bông sen trong đầm lầy, nước đọng Tanh tưởi nào vấy bẩn được sắc hương... (Trích Có thể rồi, Lê Huyền Ngọc, Văn học và Tuổi trẻ, 10/2020) Câu 1. Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt chính của đoạn trích Câu 2. Hai câu thơ sau khiến em gợi nhớ đến bài ca dao nào ngợi ca vẻ đẹp của hoa sen? Hãy chép lại bài ca dao đó? Sống kiêu hãnh như bông sen trong đầm lầy, nước đọng Tanh tưởi nào vấy bẩn được sắc hương... Câu 3. Chỉ ra và phân tích giá trị của hai biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ ở câu 2. Câu 4. Em rút ra thông điệp ý nghĩa gì cho bản thân từ văn bản trên? Hãy viết ra bằng một đoạn văn ngắn (khoảng 150 chữ)