Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi ở dưới:Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi ở dưới: Bà tôi bận lắm , cặm cụi công việc suốt ngày. Nhưng chả lần nào đi chợ mà bà không tạt vào thăm hai anh em tôi, cho chúng tôi khi thì tấm bánh đa ,quả thị, khi thì củ sắn luộc hoặc mớ táo. Ăn quà của bà rất thích, nhưng ngồi và lòng bà nghe bà kể chuyện còn thích hơn nhiều . Anh em tôi đứa nào cũng "mê" bà lắm. Gần đây, bà tôi không được khỏe như xưa nữa. Đã 2 năm nay bà bị đau chân bà không đi chợ được, cũng không đến chơi với các cháu được. Thế nhưng lần nào chúng tôi đến thăm bà, bà cũng vẫn có quà cho chúng tôi: khi thì mấy củ dong riềng, khi thì cây mía ,quả na hoặc mấy khúc sắn dây ,toàn những thứ tự tay bà trồng ra. Chiều qua, đi học về, tôi chạy đến thăm bà. Bà ngồi dậy, cười cười, rồi tay bà run run, bà mở cái tay nải của bà, đưa cho tôi một gói quà đặc biệt: ô mai sấu! Bà ơi bà! Ô mai sấu bà cho, cháu sẽ chia cho bố cháu, mẹ cháu và anh cháu... Cháu biết rồi, bà ơi... Cứ sáng sớm, sau mỗi đêm mưa gió, bà lại lần ra sân, ra chân từ sau bếp nhặt những quả sấu rụng ở quanh gốc cây sấu bà trồng từ thời con gái. Rồi bà rửa, bà ngâm muối, bà phơi. Bà gói thành từng gói nhỏ, bà đợi các cháu đến bà cho... (Theo Vũ Tú Nam) Câu 1 . Truyện được kể theo ngôi kể nào? A. ngôi thứ nhất B .ngôi thứ hai C. Ngôi thứ ba D. Kết hợp cả ngôi thứ nhất và ngôi thứ ba. Câu 2 . Xác định phương thức biểu đạt của văn bản? A. Miêu tả B Tự sự C. Biểu cảm D. Thuyết minh Câu 3 : công dụng của dấu ngoặc kép trong từ "mê" ở câu: Anh em tôi đứa nào cũng "mê" bà lắm lắm là : A. Đánh dấu từ ngữ hiểu theo nghĩa mỉa mai, châm biếm B đánh dấu từ ngữ cần nhấn mạnh. C. Đánh dấu từ ngữ không hiểu theo nghĩa thông thường D. Đánh dấu tên tác phẩm. |