Chỉ ra phương thức biểu đạt chính trong đoạn trích?Giải hộ mk với mn ----- Nội dung dịch tự động từ ảnh ----- Co hai hạt lua họ được giữ lại ae lam hạt giong cho vụ sau vì cả hai đều là nhưng hạt lúa tốt, đều to khỏe và chắc mẩy.... Một hôm, người chủ định đem chúng gieo trên cảnh đồng gần đó. Hạt thứ nhất như thầm: “Dại gì ta phải theo ông chủ ra đồng. Ta không muốn cả thân mình phải nát tan trong đất. Tốt nhất ta hãy giữ lại tất cả chất dinh dưỡng trong lớp vỏ này và tìm một nơi lý tưởng để trú ngụ.” Thế là nó chọn một góc khuất trong kho lúa để lặn vào đó. Còn hạt lúa thứ hai thì ngày đêm mong được ông chủ mang gieo xuống đất. Nó thật sự sung sướng khi được bắt đầu một cuộc đời mới. Thời gian trôi qua, hạt lúa thử nhất bị héo khô nơi góc nhà bởi vì nó chẳng nhận được nước và ánh sáng. Lúc này chất dinh dưỡng chẳng giúp ích được gì - nó chết dần chết mòn. Trong khi đó, hạt lúa thứ hai dù nát tan trong đất nhưng từ thân nó lại mọc lên cây lúa vàng ông, trĩu hạt. Nó lại mang đến cho đời những hạt lúa mới (Theo "Hạt giống tâm hồn” - NXB Trẻ, TP. Hồ Chí Minh, 2004) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính trong đoạn trích? Câu 2. Xét theo mục đích nói, câu “Ta không muốn cả thân mình phải nát tan trong đất” thuộc kiểu câu gì? Câu 3. Hình ảnh “hai hạt lúa” trong đoạn trích trên tượng trưng cho điều gì trong cuộc sống? Câu 4. Theo em, thông điệp tác giả gửi đến bạn đọc qua đoạn trích trên là gì? (Hãy trình bày bằng một đoạn văn ngắn từ 3-5 dòng). II. LÀM VĂN (7.0 điểm) Câu 1. (2.0 điểm) Từ nội dung phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của việc sống có ích. Câu 2. (5.0 điểm) Cảm nhận của em về bức tranh mùa hè trong đoạn thơ sau: Khi con tu hủ gọi bầy Lúa chiêm đang chín, trải cây ngọt dần Vườn râm dậy tiếng ve ngân Bắp rây vàng hạt đầy sân nắng đào |