Theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, hiểu một cách đơn giản, sáng tạo nghĩa là gìĐọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu (1)Ngày 22/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GDĐT) phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh tổ chức lễ Khai mạc Cuộc thi khoa học, kỹ thuật (KHKT) cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2022-2023. (2)Phát biểu tại lễ Khai mạc, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết: Từ năm học 2011-2012, nhiều hoạt động nghiên cứu khoa học được triển khai hiệu quả từ cấp cơ sở đến cấp quốc gia, các cuộc thi được tổ chức thường niên, nhận được sự hưởng ứng sâu rộng của nhiều lực lượng xã hội, tạo ra được những chuyển biến mạnh mẽ về quan niệm dạy học cũng như đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá. Theo Thứ trưởng, mỗi thầy giáo, cô giáo, mỗi nhà khoa học phải có trách nhiệm giúp cho mỗi học sinh hiểu rằng: Bất kì thành tựu KHKT nào cũng đều là kết quả của sự sáng tạo. Hiểu một cách đơn giản, sáng tạo là tạo ra cái mới. Cụ thể, đó là một sản phẩm mới, một cách kết hợp mới, một quan niệm mới, một ý tưởng mới và phải có ích, mang ý nghĩa tích cực, đáp ứng được những nhu cầu từ thực tiễn, giải quyết được nhữ vấn đề mà cuộc sống đặt ra.“Thành quả của sáng tạo không được tạo ra từ cách tư duy theo số đông. Vì vậy hãy tự chủ, độc lập trong tư duy và biết tự mình tìm kiếm hướng đi riêng của mình trong nghiên cứu khoa học, phát hiện và phát huy tất cả thể mạnh của chính mình. Thành quả của sáng tạo không thể được nảy sinh từ những nền móng trí tuệ không vững chắc. Vì vậy, đừng coi thường những kiến thức cơ bản trong nhà trường.”, Thứ trưởng nói. (3)Cuộc thi KHKT cấp quốc gia học sinh trung học được tổ chức nhằm phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh; góp phần thành công việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. (Theo trung tâm Truyền thông giáo dục – Bộ Giáo dục & Đào tạo, ngày 22/03/2023 ) a.(0,5 điểm) Theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, hiểu một cách đơn giản, sáng tạo nghĩa là gì? b.(0,5 điểm) Xác định lời dẫn trực tiếp trong đoạn trích trên. c.(1,5 điểm) Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong các câu in đậm ở đoạn (2). d.(0,5 điểm) Bày tỏ quan điểm của em về ý kiến: “Vì vậy, đừng coi thường những kiến thức cơ bản trong nhà trường”. |