Trả lời các câu hỏi sauI. PHẢN ĐỌC HIỂU (5,0 điểm) Đọc đoạn trích: “Anh thanh niên bật cười khanh khách: Các từ ấy đều là của bác lái xe. Không, không đủng đầu. Một mình thì anh bạn trên trạm đỉnh Phan-xi-păng cao ba nghìn một trăm bốn mươi hai mét kia mới một mình hơn cháu. Làm khi tượng, ở được cao thế mới là li tưởng. Anh hạ giọng nữa tâm sự, nửa đọc lại một điều rõ ràng đã ngẫm nghĩ nhiều - Hồi chưa vào nghề, những đêm bầu trời đen kịt, nhìn kĩ mới thấy một ngôi sao xa, cháu cũng nghĩ ngay ngôi sao kia lẻ loi một mình. Bây giờ làm nghề này cháu không nghĩ như vậy nữa. Và, khi ta làm việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được? Huống chỉ việc của cháu gắn liền với việc của bao anh em đồng chỉ dưới kia. Công việc của châu gian khổ thể đẩy, chứ cất nó đi, châu lại buồn đến chết mất. Còn người thì ai mà chả "thêm" hở bác? Mình sinh ra là gì, mình đẻ ở đâu, mình vì ai mà làm việc? Đẩy châu tự nói với châu thể đẩy (Dẫn theo Sách giáo khoa Ngữ văn 9, tập I. NXB Giáo dục, 2017, tr:184,185) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1 (0,75 điếm). Đoạn trích trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? Câu 2 (0,75 điểm). Chỉ ra một phép liên kết câu về mặt hình thức được sử dụng trong các câu văn in đậm (gọi tên phép liên kết và chỉ ra từ ngữ thể hiện của phép liên kết đó). Câu 3 (1,0 điểm). Theo tâm sự của anh thanh niên, anh sẽ như thế nào nếu không được làm công việc gian khổ hiện tại của mình? Câu 4 (1,0 điểm). Anh thanh niên đã nghĩ như thế nào về mối quan hệ giữa con người với công việc? Câu 5 (1,5 điểm). Đoạn trích trên gợi cho em suy nghĩ gì về trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với quê humo đất nước trong thời đại ngày nay Trinh hơn trong khoảng 5 đến 7 dòng). . |