Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏianh, vợ chú của A Sử có còn ở nhà, không biết tất cả những người đàn bà khốn khổ sa vào nhà quan đã được đi chơi hay cũng đang phải trói như Mị. Mị không thể biết. Đời người đàn bà lấy chồng nhà giàu ở Hồng Ngài, một đời người chỉ biết đi theo đuôi con ngựa của chồng. Mị chợt nhớ lại câ= ā chơi, khi về nhìn đến, vợ chết rồi. Mị sợ quá, Mị của quậy. Xem mình còn sống hay chết. Cổ tra đầu, bắp chân bị dây trói xiết lại, đau dứt từng mảnh thịt. ( Trích Vợ chồng Phủ, Tô Hoài) Cảm nhận về sức sống tiềm tàng của nhân vật Mị trong đoạn văn trên. DE SÓ 5 I.Đọc hiểu (3.0 điểm) Đọc đoạn trích Trong bối cảnh khó khăn của dịch bệnh Covid-19, lực lượng hỗ trợ y tế, lực lượn kiểm soát dịch bệnh luôn phải căng mình từng ngày để làm việc bởi tình trạng thiếu người. Trúc những khó khăn đó, hàng nghìn sinh viên y khoa năm cuối, cùng nhiều cán bộ về hưu của ngành tể khắp cả nước đã tình nguyện xung phong tham gia góp sức vào cuộc chiến chống dịch. Trường Đại học Y Hà Nội có gần 130 sinh viên năm cuối làm đơn đăng ký tham gia tì nguyện tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội. Những lá đơn các sinh viên viết bằng tay thể hi đầy quyết tâm mong muốn tham gia chống dịch đã được gửi tới nhà trường từ tháng 2/202 khi dịch bệnh bắt đầu xuất hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới. Nội dung những là đơn tuy ng gọn, nhưng đã thể hiện ý chí quyết tâm chống dịch: “Chúng tôi hiểu rằng dịch Covid-19 rất ng hiểm và khó kiểm soát. Chúng tôi sẵn sàng tình nguyện tham gia chống dịch Covid-19, để san gảnh nặng với đồng nghiệp và đất nước...” Không chỉ có những lá đơn xung phong của các bạn sinh viên ngành Y, mà những ngày g đây, lá thư xin ra thực hiện chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 của cô giáo trẻ Đoàn Thị Hồ Lương (Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, TP. Hải Phòng) đã khiến nhiều người xúc động. Trong lá thư “xin ra trận”, cô giáo Hồng Lương bày tỏ: “Hình ảnh các bác cựu chiến bị ngày đêm trực chốt tại các tổ dân phố, các bạn sinh viên căng mình ra sức hỗ trợ tại các khu cc ly tập trung… khiến cho tôi, một đoàn viên thanh niên có sức khỏe, sức trẻ, rất băn khoăn, trăn muốn đóng góp sức mình vào công tác phòng chống dịch tại địa phương”. Cô giáo Hồng Lực cũng đã nhận được sự ủng hộ của gia đình để ra làm nhiệm vụ ở chốt chống dịch. Ngọn lửa tình nguyện không chỉ rực cháy nơi tuổi trẻ, khi đất nước cần, những y bác sĩ dì ở độ tuổi nghỉ hưu, thay vì ở nhà tránh dịch cùng gia đình vẫn sẵn sàng tình nguyện nhận nhiệm Bởi với họ, giờ đây mong muốn lớn nhất là được sống vì cộng đồng, xã hội, được cống hiến cho còn sức là còn cống hiến. (Nguồn http://baodantoc.vn/nhung-nguoi-dan-than-vi-cong-dc Câu 1. Những lực lượng nào tham gia góp sức vào cuộc chiến chống dịch được thể hiện trong đ trích.? Câu 2. Trong đoạn trích, tại sao bức thư của cô giáo trẻ Đoàn Thị Hồng Lương (Trường Tiểu Lê Hồng Phong, TP. Hải Phòng) đã khiến nhiều người xúc động? Câu 3. Anh/Chỉ hiểu như thế nào về hình ảnh: Ngọn lửa tình nguyện? Câu 4. Thông điệp mà anh/chị tâm đắc từ đoạn trích là gì?Vì sao? II. Làm văn (7.0 điểm) Câu 1 (2.0 điểm) Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý nghĩa của việc “được sống vì cộng đồng, xã hội, được hiến cho đời, còn sức là còn cống hiến, Tham khảo một số gợi ý sau để viết đoạn văn: "} |