Hãy chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn tríchTặng xu và chấm điểm cho người đầu tiên đua ra đáp án chính xác và đầy đủ nhất :) ----- Nội dung dịch tự động từ ảnh ----- Bài 3. Đọc câu chuyện sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Một cậu bé nhìn thấy cái kén của một con bướm. Một hôm cái kén hở ra một khe nhỏ, cậu bé ngồi yên và lặng lẽ quan sát con bướm trong vòng vài giờ khi nó gắng sức để chui qua khe hở ấy. Nhưng có vẻ nó không đạt được kết quả nào cả. Cậu bé quyết định giúp con bướm bằng cách cắt khe hở cho to hẳn ra. Con bướm chui ra được ngay nhưng cơ thể nó bị phồng rộp và cánh nó co lại, bé xíu. Cậu bé hi vọng rồi đôi cảnh sẽ đủ lớn để con bướm có thể bay lên. Nhưng chuyện đó không diễn ra. Thực tế, con bướm này sẽ phải bò trườn suốt đời. Nó không bao giờ bay được nữa. Cậu bé không hiểu rằng, chính việc tự mình nỗ lực thoát ra khỏi cái kén chật chội kia là điều kiện không thể thiếu để chất dẫn lưu trong cơ thể con bướm chuyển vào đôi cánh, giúp nó bay được.” (Theo Hạt giống tâm hồn, NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh, 2010) Câu 1. Hãy chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. Câu 2. Chỉ ra và nêu tác dụng của trợ từ trong câu: Cậu bé không hiểu rằng, chính việc tự mình nỗ lực thoát ra khỏi cái kén chật chội kia là điều kiện không thể thiếu để chất dẫn lưu trong cơ thể con bướm chuyển vào đôi cánh, giúp nó bay được. Câu 3. Tại sao hành động cắt cái kén bướm của cậu bé lại khiến con bướm vĩnh viễn không thể bay được nữa? Câu 4. Từ nội dung trong đoạn trích, cùng những hiểu biết xã hội của bản thân, em hãy viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 2/3 trang giấy thi) trình bày suy nghĩ về ý kiến: “Nỗ lực là điều kiện không thể thiếu để vươn tới thành công”. |