Đọc câu chuyện và trả lời các câu hỏi----- Nội dung dịch tự động từ ảnh ----- Đó là chuyện về bộ quần áo Totto-chan mặc hôm ấy... Ke xong chuyện đó, Totto-chan cố nghĩ thêm nhưng đúng là hết chuyện thật rồi. Kể cũng hơi buồn. Totto-chan nghĩ vậy. Đúng lúc ấy, thầy giáo đứng lên. Thầy đặt bàn tay to và ẩm lên đầu Totto-chan. “Nào, giờ thì em là học sinh của trường rồi.” Khi ấy, Totto-chan cảm thấy như lần đầu tiên trong đời gặp được một người mình thực sự yêu quý. Thì bởi vì từ hồi sinh ra đến giờ, đã có ai ngồi nghe Totto-chan kể chuyện lâu như thể đâu. Suốt cả thời gian ấy, thầy không ngáp một lần nào, không hề chán nản, mà thầy còn nghe rất say sưa, thỉnh thoảng lại còn nhổm người lên giống Totto-chan hay làm lúc kể chuyện nữa. Totto-chan khi ấy còn chưa biết xem đồng hồ mà đã có cảm giác thầy ngồi nghe rất lâu, nếu Totto-chan mà biết xem rồi thì hẳn còn ngạc nhiên hơn nữa. Và chắc hẳn Totto-chan sẽ biết ơn thầy nhiều hơn. Lúc Totto-chan và mẹ đến trường mới có tám giờ, Totto-chan nói chuyện với thầy xong, trở thành học sinh của trường thì cũng là lúc thầy xem đồng hồ bỏ túi và bảo: “Chà, đến giờ ăn trưa rồi”, từ đó suy ra, thầy đã nghe chuyện của Totto-chan những bốn tiếng. ...Khi ấy, mọi người xung quanh chưa ai phát hiện ra Totto-chan bị đuổi học cũng như việc Totto-chan là một đứa trẻ khó bảo, vốn tính tình sôi nổi, lại hay đãng trí nên trong mắt mọi người, Totto-chan vẫn là một cô bé hồn nhiên. Vậy mà chẳng hiểu sao, Totto-chan vẫn có cảm giác mình bị xa lánh, không như những đứa trẻ khác, Tottochan thấy đơn độc và bị nhìn bằng ánh mắt hơi lạnh lùng. Tuy nhiên, khi ở bên thầy hiệu trưởng, Totto-chan thấy rất an tâm, ấm áp và dễ chịu. Mình có thể ở với thầy suốt đời. Đây là ấn tượng của Totto-chan vào ngày đầu tiên gặp thầy hiệu trưởng – thầy Kobayashi Sosaku. Thật may mắn, khi ấy thầy hiệu trưởng cũng có ấn tượng giống như Totto-chan. (Kuroyanagi Tesuko, NXB Văn học, Tottochan bên cửa sổ, 2017) Câu 1. Thầy Kobayashi đã lắng nghe câu chuyện của Totto-chan trong lần đầu tiên gặp mặt như thế nào (thời gian, thái độ, hành động, cử chỉ)? Qua đó, em nhận thấy thầy Kobayashi là người như thế nào? Câu 2. Vì sao Totto-chan lại nghĩ: “Mình có thể ở với thầy suốt đời”? Câu 3. Em tâm đắc nhất với thông điệp nào rút ra từ câu chuyện? Vì sao? |