Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi: Mưa rơi tí tách Hạt trước hạt sau Không xô đẩy nhau Xếp hàng lần lượt
Mưa vẽ trên sân Mưa dàn trên lá Mưa rơi trắng xóa Bong bóng phập phồng
Mưa nâng cánh hoa Mưa gọi chồi biếc Mưa rửa sạch bụi Như em lau nhà.
Mưa rơi, mưa rơi Mưa là bạn tôi Mưa là nốt nhạc Tôi hát thành lời… Câu 4: Xác định hai phó từ có trong các dòng thơ sau: (Biết) “Mưa rơi tí tách Hạt trước hạt sau" A. Mưa, rơi B. Hạt, rơi C. Trước, sau D. Hạt, mưa Câu 5: Qua bài thơ tác giả muốn gửi đến bạn đọc bức thông điệp gì? (Hiểu) A. Yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống B. Yêu đất nước, yêu cuộc sống C. Yêu con người, yêu cây cối D. Yêu bạn bè, yêu thiên nhiên Câu 6: Ý nghĩa của từ “chồi biếc" trong câu thơ “Mưa gọi chồi biếc"? (Hiểu) A. Màu xanh tươi, trải dài B. Sự trỗi dậy, tràn đầy sức sống C. Gọi cây cối thức dậy D. Cơn mưa có màu xanh biếc. Câu 7: Dấu chấm lửng (...) ở cuối bài thơ có tác dụng gì? (Hiểu) A. Còn nhiều sự vật hiện tượng chưa liệt kê hết B. Dùng để kết thúc câu trần thuật C. Dùng để ngăn cách các về của câu ghép D. Dùng để bộc lộ cảm xúc trong câu cảm thán Câu 8: Tình cảm của tác giả trong bài thơ được thể hiện như thế nào ? (Hiểu) A. Lo sợ, buồn bã B. Bâng khuâng, xao xuyến C. Vui vẻ, hạnh phúc D. Ngậm ngùi, xót xa Câu 9: Theo em mưa có lợi ích đối với cuộc sống con người không? Vì sao? (Vận dụng) Câu 10: Vào mùa mưa em cần phải làm gì để bảo vệ sức khỏe của mình. (Vận dụng)