Câu 1. (3 điểm) Đọc đoạn văn sau và hoàn thành các yêu cầu bên dưới: Ngôn từ là đứa trẻ tinh nghịch và khôn ngoan. Ngay khi chúng rời khỏi mồm miệng chúng ta, chủng đứng qua một bên để xem những gì diễn ra tiếp theo. Chúng không bao giờ ra về tay không, vì chắc chắn có một điều gì đó xảy ra với một ai đó sau khi lời nói được thốt ra. Ai đó trong trường hợp này chính là người nghe, tức đối phương hay đối tượng giao tiếp của chúng ta. Người này hoặc sẽ tiếp tục lo ra và không chú ý vì ngôn từ của chúng ta thiếu sức hút, hoặc chăm chăm lắng nghe chúng ta đến từng câu chữ nếu như sự thôi miên cảm xúc trong ngôn từ của chúng ta quá mạnh mẽ và thuyết phục. (Roy Garn — Tử huyệt cảm xúc) a/ Cho biết điều gì xảy đến với người nghe sau khi lời nói được thốt ra? (0,5đ) b/ Chỉ ra 2 biện pháp tu từ được sử dụng trong 3 câu đầu tiên. (0,5đ) c/ Nêu chủ đề đoạn văn. (1đ) d/ Viết khoảng 4 đến 6 dòng nêu một số thói quen sử dụng ngôn từ của em. (1đ)