Đọc văn bản sau và và thực hiện các yêu cầu: “Một người ăn xin đã già. Đôi mắt ông đỏ hoe, nước mắt ông giàn giụa, đôi môi tái nhợt, áo quần tả tơi. Ông chìa tay xin tôi. Tôi lục hết túi nọ đến tủi kia, không có lấy một xu, không có cả khăn tay, chẳng có gì hết. Ông vẫn đợi tôi. Tôi chẳng biết làm thể nào. Bàn tay tôi run run nắm chặt lấy bàn tay run rây của ông: - Xin ông đừng giận cháu! Cháu không có gì cho ông cả. Ông nhìn tôi chăm chăm, đôi môi nở nụ cười: - Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi. Khi ấy tôi chợt hiểu ra: Cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được một cái gì đó của ông. (Theo Tuốc - ghê - nhép) Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên? Câu 2: Xác định một phương châm hội thoại được sử dụng trong câu chuyện trên. Vì sao em biết? Câu 3: Vì sao người ăn xin và cậu bé trong truyện đều cảm thấy mình đã nhận được từ người kia một cái gì đó? Câu 4: Từ nội dung câu chuyện, hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 8-10 câu) bàn về ý nghĩa của tình yêu thương.