Ngoan Lê | Chat Online
01/11/2023 20:10:06

Đề bài: Thuyết minh về cây vải


"Mọi người nhận xét, thêm ý kiến và sửa lỗi giúp em với ạ để em hoàn thiện bài để mai thi"
Đề bài: Thuyết minh về cây vải
   Hẳn mùa hè không thể thiếu hương vị của những trái vải ngọt lịm đậm đà làm ngọt và say trái tim hồng của mỗi người đúng không nào. Cây vải là 1 cây ăn quả đã rất gần gũi và thân quen với người dân Việt Nam. Hôm nay chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về nó nha!
    Vải là loài cây thân gỗ, thuộc họ Bồ Hòn, và được trồng nhiều tại miền nam Trung Quốc cũng như ở khu vực Đông Nam Á, Ấn Độ, miền nam Nhật Bản và gần đây là tại Florida và Hawaii(Hoa kỳ). Cây vải với người dân Việt Nam ta là một trong những loại cây ăn quả được ưa chuộng rộng rãi và rất dễ phù hợp khẩu vị của đại đa số người tiêu dùng nên người Việt ta đã du nhập về nước ta và được trồng nhiều ở huyện Thanh Hà , tỉnh Hải Dương hay huyện Lục Ngạn tỉnh bắc giang.
     Cây vải thường cao trung bình từ 5 đến 10m, có thể hơn tùy vào từng loại vải, từng giống cây và cách chăm bón khác nhau mà cho ra những cây có chất lượng không giống nhau. Thân cây vải có màu nâu, xù xì và khá thô ráp. Lá vải giống lông chim, mọc so le với nhau , không có lá chét con. Hoa vải có màu trắng xanh nhạt, mọc thành từng chùm, nổi bật giữa muôn vàn tán lá. Quả vải non có màu xanh lá mạ, vỏ sần. Khi vải chín chuyển dần sang đỏ thẫm, vỏ cũng trở nên nhẵn hơn. Hạt vải có màu đen tuyền, được bao phủ bởi một lớp cùi trắng mịn, mọng nước. Dưới cái nắng gay gắt, rực rỡ của mùa hạ, từng chùm hoa dần trở thành những chùm quả sai trĩu. Vải chín có vị ngọt rất riêng bởi vẻ thanh mát, ngọt lành, hấp dẫn từ cụ già đến trẻ nhỏ. Giống vải được ưa chuộng nhất Việt Nam là vải thiều được trồng nhiều tại khu vực huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương. Tuy nhiên , vải được trồng nhiều nhất ở huyện Lục Ngạn, tỉnh bắc giang. Quả vải tại vùng Thanh Hà(Hải Dương) thông thường có hương vị thơm và ngọt hơn vải được trồng nhiều ở các khu vực khác ( mặc dù cũng lấy giống từ đây). Một giống vải khác chín sớm hơn , có tên gọi dân gian là '' vải tu hú", có hạt to hơn và vị chua hơn so với vải thiều. Nguyên do có cái tên gọi như vậy có lẽ là vì gắn liền với sự trở lại của một loài chim di cư là chim tu hú. Vải ra hoa vào tháng 3 dương lịch và chín vào tháng 6 tới giữa tháng 7. Khoảng thời gian thu hoạch vải thiều thường ngắn, khoảng 2 tuần.
    Cây vải cũng cần có quy trình chăm sóc đạt chuẩn để cây phát triển bình thường. Cây vải có thể trồng trên nhiều loại đất như đất đỏ, đất vàng, đất thịt, đất cát pha và đất phù sa. Yêu cầu quan trọng nhất đối của đất trồng vải là phải thoát nước, tầng đất dày. Trước khi trồng nên bón lót với phân chuồng mục, vôi rồi phơi khoảng 15 đến 20 ngày nhằm loại trừ các mầm bệnh cho cây, cung cấp đủ nước cho cây vải nhất trong mùa khô, khi trái đang lớn và sắp chín. Phủ cỏ, phân xanh xung quanh gốc cây để tránh cỏ dại. Mỗi năm làm cỏ 2 lần vào vụ Xuân tháng 1, tháng 2 và vụ Thu. Hàng năm bón phân khoảng 4 đợt cho cây vải.
       Ngày nay, khi xã hội ngày một phát triển, vải nhanh chóng trở thành một trong những mặt hàng nông sản có thương hiệu, vải có rất nhiều công dụng, vải tươi có thể ăn trực tiếp, có thể làm món tráng miệng, làm các loại bánh kem, kẹo ngọt hay bánh tươi có hương vải mùi vị rất thơm và ngọt, các sản phẩm đa dạng của vải cũng được ứng dụng nhiều, sản xuất phong phú hơn cho người tiêu dùng như vải sấy khô, ướp lạnh, tẩm gia vị hấp dẫn. Tuy nhiên giống vải thiều vẫn nổi tiếng ở nước ta bởi chất lượng của nó, cùi dày chín mọng và ngọt lịm. Vải ướp lạnh như một thức quà để giải khát. Khi tách riêng hạt kết hợp với hạt sen còn có thể để nếu chè. Nhưng, thuộc tính của vải vốn nóng, khi ăn quá nhiều có thể gây mụn nhọt dên đã hoặc loét miệng. Bởi vậy, khi ăn vải nên ăn vừa đủ để có thể thưởng thức vị ngon riêng của thứ quả này
        Cây vải đã trở thành loài cây thân thuộc và gần gũi với hương vị của nó vào mùa hè trong lòng mỗi người dân Việt Nam. Hi vọng rằng cây vải sẽ nhày càng được phát triển ở cả thị trường tiêu dùng trong và ngoài nước.
Bài tập đã có 1 trả lời, xem 1 trả lời ... | Chính sách thưởng | Quy chế giải bài tập
Không chấp nhận lời giải copy từ Trợ lý ảo / ChatGPT. Phát hiện 1 câu cũng sẽ bị xóa tài khoản và không được thưởng
Đăng ký tài khoản để nhận Giải thưởng khi trả lời bài tập.
Đăng ký tài khoản để có thể trả lời bài tập này!

Đăng ký qua Facebook hoặc Google:

Hoặc lựa chọn:
Đăng ký bằng email, điện thoại Đăng nhập bằng email, điện thoại
Lazi.vn