Đọc phần trích sau và thực hiện các yêu cầuĐọc phần trích sau và thực hiện các yêu cầu: 1.“... 11h18'. Cô bạn tôi ở Kyiv gọi điện kể về sức ép của vụ nổ cách nhà bạn 2 khu chung cư. Sức ép làm bật tung cửa sổ, bình hoa và các vật dụng rơi lổng chổng. Dưới góc đường phố những chiếc xe của dân thường đang đậu bốc cháy ngùn ngụt. Đó là khu vực Troeshina nơi có rất nhiều gia đình người Việt Nam sinh sống. [...] 2. Có thể nào dừng lại được không? Tim tôi đau. Bao trái tim đau. Biết bao gia đình ly tán, tan nát, điêu linh vì chiến tranh. Ai cũng có bố mẹ, vợ con, anh chị em, họ hàng, bè bạn. Những người lính cả đôi bên đều không muốn tay mình đẫm máu. Không ai muốn mình là kẻ giết người, gây đau thương tang tóc cho dân lành. [...] 3. Hình ảnh người dân chờ đợi các chuyến tàu tại nhà ga thủ đô đi di tản. Khắp các nẻo đường dẫn tới các vùng biên giới hàng đoàn xe dài hàng chục cây số kiên trì tiến lên phía trước từng chút một. Họ là những người già, trẻ em, phụ nữ có thai, những gia đình có con nhỏ. Vì sao họ phải rơi vào hoàn cảnh như vậy? Câu hỏi đó dành cho ai? Biết hỏi ai? 4. Có thể trả lời câu hỏi của cô gái bé nhỏ này không? ("Nhật ký chiến sự Nga-Ukraine ngày 27/2,Đỗ Thị Hoa Lý. danviet.vn) Câu 1 (0,5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của phần trích trên. Câu 2 (0,5 điểm). Trong đoạn (2) của phần trích, theo tác giả, chiến tranh đã gây ra hậu quả gì? Câu 3 (0,5). Em hiểu như thế nào là tinh thần “yêu chuộng hoà bình”? Câu 4 (1,0 điểm). Chỉ ra và nêu tác dụng của 01 biện pháp tu từ chủ yếu được tác giả sử dụng trong đoạn (4) của phần trích trên. |