Bài thơ về tiểu đội xe không kính có sự kết hợp linh hoạt của những thể thơ nào? Cách kết hợp ấy có tác dụng gì?----- Nội dung dịch tự động từ ảnh ----- Thời gian làm bài: 120 phút Phần I(7điểm): Bằng chất liệu hiện thực sinh động của cuộc sống ở chiến trường, nhà thơ Phạm Tiến Duật đã đưa vào Bài thơ về tiểu đội xe không kính những hình ảnh thơ độc đáo: "Bếp Hoàng Cầm ta dựng giữa trời Chung bát đũa nghĩa là gia đình đấy Võng mắc chông chênh đường xe chạy Lại đi, lại đi trời xanh thêm." (Ngữ văn 9, tập một) Câu 1: Bài thơ về tiểu đội xe không kính có sự kết hợp linh hoạt của những thể thơ nào? Cách kết hợp ấy có tác dụng gì? Kể tên một bài thơ khác trong chương trình Ngữ văn 9 cũng có sự kết hợp linh hoạt của các thể thơ như ở Bài thơ về tiểu đội xe không kính, ghi rõ tên tác giả. Câu 2: Từ láy" chông chênh" trong khổ thơ trên cho em hiểu điều gì về cuộc sống và thái độ của người chiến sĩ? Câu 3: Phân tích hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ điệp ngữ trong câu thơ: "Lại đi, lại đi trời xanh thêm." Câu 4: Khép lại Bài thơ về tiểu đội xe không kính, nhà thơ Phạm Tiến Duật viết: "Không có kính, rồi xe không có đèn, Không có mui xe, thùng xe có xước, Xe vẫn chạy vì miền Nam phía trước: Chỉ cần trong xe có một trái tim. Bằng một đoạn văn khoảng 12 câu theo phép lập luận diễn dịch, em hãy làm rõ niềm tin và sức mạnh tinh thần của những người lính lái xe ở khổ thơ trên, trong đó có sử dụng một câu ghép, thành phần tình thái( Gạch dưới câu ghép và thành phần tình thái) Phần II(3điểm): Câu rút gọn, phép nối Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: 11 "Một hôm, mẹ thấy Nghĩa cầm tờ giấy hứng cái gì, mẹ hỏi: "Con làm gì đấy". Nghĩa trả lời: "Con thụ phấn cho bắp". Vụ ấy ruộng bắp nhà Nghĩa năng suất cao hơn mọi năm. Ở nhà Nghĩa còn nuôi gà, nuôi heo. Em còn làm một cái tời để mẹ kéo nước cho đỡ mệt. Câu 1: Chỉ ra một phép liên kết và từ ngữ dùng làm phép liên kết trong đoạn trích trên. (Ngữ văn 9, tập hai) Câu 2: Qua việc " thụ phấn cho bắp" của Nghĩa, em hiểu gì về phương pháp học tập của bạn ấy? Câu 3: Từ đoạn trích trên ta thấy: Nghĩa vừa là người biết yêu thương mẹ vừa là người biết sáng tạo. Em hãy viết một đoạn văn nghị luận khoảng nửa trang giấy thi với chủ đề: Trong cuộc sống, khi ta biết kết hợp giữa tình yêu thương và sự sáng tạo, ta sẽ làm được những điều thật tuyệt vời. |