Đạt Đạt | Chat Online
21/12/2023 20:15:16

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới


Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới :

Tổ quốc có hương. Mùa hạ hương lúa, mùa thu hương cốm. Mùi lá mùi già đêm giao thừa. Dù ở đâu xa, nghe hương Tổ quốc, có thể nhận ra dáng hình một tình yêu. Tổ quốc có màu. Màu xanh của núi, của cây. Màu vàng của rơm của rạ. Màu đỏ của đất Tây Nguyên. Màu trắng của động cát Quảng Bình, của đồng muối Năm Căn… Tổ quốc mình còn có vị. Vị của Tổ quốc là vị mặn. Đất đai này mặn, nước non này mặn. Mặn mồ hôi, mặn nước mắt, mặn cả máu của bao thế hệ gìn giữ và tưới tắm mảnh đất này. Ngay cả tình yêu cũng mặn nồng.

(Trích Yêu Tổ quốc, yêu Đồng bào, từ nhận thức đến hành động - Đoàn Công Lê Huy)

Câu 1 (0.5 điểm): Xác định một biện pháp tu từ được sử dụng trong câu “Mặn mồ hôi, mặn nước mắt, mặn cả máu của bao thế hệ gìn giữ và tưới tắm mảnh đất này.”

2 (1.5 điểm): Trong đoạn trích trên, tác giả đã sử dụng thành công phép lặp để liên kết câu. Chỉ ra và phân tích hiệu quả diễn đạt của các phương tiện liên kết thuộc phép lặp ấy.  

Câu 3 (2 điểm): Đoạn trích trên là những trăn trở của tác giả về tình yêu và trách nhiệm của mỗi người đối với Tổ quốc. Theo em, trong giai đoạn hiện nay, thế hệ trẻ cần thể hiện như thế nào về tình yêu và trách nhiệm đối với quê hương, đất nước mình? Hãy trình bày ý kiến của em bằng một đoạn văn nghị luận khoảng 2/3 trang giấy thi.

Bài tập đã có 1 trả lời, xem 1 trả lời ... | Chính sách thưởng | Quy chế giải bài tập
Không chấp nhận lời giải copy từ Trợ lý ảo / ChatGPT. Phát hiện 1 câu cũng sẽ bị xóa tài khoản và không được thưởng
Đăng ký tài khoản để nhận Giải thưởng khi trả lời bài tập.
Đăng ký tài khoản để có thể trả lời bài tập này!

Đăng ký qua Facebook hoặc Google:

Hoặc lựa chọn:
Đăng ký bằng email, điện thoại Đăng nhập bằng email, điện thoại
Lazi.vn