Đọc đoạn trích sau đây và trả lời các câu hỏi:Mình đang cần gấp giúp mik vs Bài tập 1: Đọc đoạn trích sau đây và trả lời các câu hỏi: Đến lúc được về, cái tình người cha cứ nôn nao trong người anh. Xuồng vào bến, thấy một đứa bé độ tám tuổi tóc cắt ngang vai, mặc quần đen, áo bông đỏ đang chơi nhà chòi dưới bóng cây xoài trước sân nhà, đoán biết là con, không thể chờ xuồng cập lại bến, anh nhún chân nhảy thốt lên, xô chiếc xuồng tạt ra, khiến tôi bị chới với. Anh bước vội vàng với những bước dài, rồi dừng lại kêu to: Thu! Con. Vừa lúc ấy, tôi đã đến gần anh. Với lòng mong nhớ của anh, chắc anh nghĩ rằng, con anh sẽ chạy xô vào lòng anh, sẽ ôm chặt lấy cổ anh. Anh vừa bước, vừa khom người đưa tay đón chờ con. Nghe gọi, con bé giật mình, tròn mắt nhìn. Nó ngơ ngác, lạ lùng. Còn anh, anh không ghìm nổi xúc động. Mỗi lần bị xúc động, vết thẹo dài bên má phải lại đỏ ửng lên, giần giật, trông rất dễ sợ. Với vẻ mặt xúc động ấy và hai tay vẫn đưa về phía trước, anh chầm chậm bước tới, giọng lặp bặp run run: Ba đây con! - Ba dây con! Con bé thấy lạ quá, nó chớp mắt nhìn tôi như muốn hỏi đó là ai, mặt nó bỗng tái đi, rồi vụt chạy và kêu thét lên: “Má! Má!”. Còn anh, anh đứng sững lại đó, nhìn theo con, nỗi đau đớn khiến mặt anh sầm lại trông thật đáng thương và hai tay buông xuống như bị gãy. (Nguyễn Quang Sáng, Chiếc lược ngà, Ngữ văn 9, tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam) Câu 1. Chép lại câu văn trong đoạn trích có chứa thành phần khởi ngữ, gạch chân thành phần đó? 2. Chỉ ra và gọi tên thành phần biệt lập trong câu “Với lòng mong nhớ của anh, chắc anh nghĩ rằng, con anh sẽ chạy xô vào lòng anh, sẽ ôm chặt lấy cổ anh”. Câu 3. Giới thiệu ngắn gọn về nhân vật “tôi” trong đoạn trích. Việc tác giả chọn nhân vật ấy làm ngôi kể cho truyện ngắn này có tác dụng gì? Câu 4. Phân tích giá trị của phép tu từ so sánh được sử dụng trong đoạn trích. |