Đọc văn bản sauĐọc văn bản sau: Một gia đình nọ mới dọn đến ở trong một khu phố mới. Sáng hôm sau, vào lúc ăn điểm tâm, đứa con thấy bà hàng xóm giăng tấm vải trên giàn phơi. "Tấm vải bẩn thật!"- Cậu bé thốt lên "bà ấy không biết giặt có lẽ bà ấy cần một thứ xà bông mới thì giặt sẽ sạch hơn". Người mẹ nhìn cảnh ấy nhưng vẫn im lặng. Cậu bé vẫn cứ tiếp tục lời bình phẩm ấy mỗi lần bà hàng xóm phơi tấm vải. Ít lâu sau, vào một buổi sáng, cậu bé ngạc nhiên vì thấy tấm vải của bà hàng xóm rất sạch ,nên cậu nói với mẹ "mẹ nhìn kìa! bây giờ bà ấy đã biết giặt tấm vải sạch sẽ, trắng tinh rồi". người mẹ đáp: không ,sáng nay mẹ đã lau kính cửa sổ nhà mình đấy. 1. Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên là gì? 2. Tại sao nói lời kể trong câu chuyện ở văn bản trên là của người kể chuyện giấu mặt? A. Vì câu chuyện sử dụng ngôi kể thứ nhất số ít B. số nhiều C. Vì câu chuyện sử dụng ngôi kể thứ ba D. Vì câu chuyện sử dụng kết hợp ngôi kể thứ nhất. 3. Chỉ ra phó từ trong câu văn : "tấm vải bẩn thật"? 4. Theo em, thái độ sống tích cực sẽ mang lại cho chúng ta điều gì? 5. Nội dung văn bản phần đọc hiểu trên đã để lại cho em nhiều bài học. Em hãy rút ra bài học ý nghĩa nhất đối với bản thân? vì sao? |