Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầuĐọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: ng Mẹ tôi luôn dành một luống su hào đẹp nhất để ăn Tết. Cái cụm từ “để dành ăn Tết” thật là thần thương biết máy. Bởi vì vớ một su hào nhất ăn Thành cho lũ con cháu về ăn Tết”. Cái gì ngon nhất, kể từ củ su hào trở đi, mẹ để dành ăn Tết để dành và cái buổi sáng ba mươi đầy những tiếng nở ra kủa mầm cây ấy, tôi với chị dâu sẽ mang về và vườn. Chúng tôi sẽ nhỏ những củ su hào căng bóng, xanh mướt khỏi mặt đất. Thêm vài cửa hàng sẽ mang rồi ra vườn Chn, bể thêm một vài quả chanh đã chín vàng trên cành.... Chúng tôi sẽ làm mòn dưa để ăn vào ngày hôm sau su hào, cà rốt xắt miếng như ngón tay út, và phơi ngoài bởi một ngày. Chiều tối sẽ ngấm với muối ới đầm đường tôi... Mùi thơm nức của đấm tôi sẽ bay ngập cả gian bếp ấm cúng. KỲ THI..... (2) Sau này, tôi cũng vẫn nghĩ mọi cây có đều biết vui và biết buồn. Khi bị bỏ quên chúng héo rũ không phải vì thiếu nước mà vì buồn của những cây rau ở vườn mang ra cầu ao để rửa, lúc nào cũng lẩm bẩm: Hôm nay mày tăng mày cho tạo nhé rau. Và từ đấy, từ lúc cất cái cây rau mà bảo nó trao tặng mình ấy, đứa bé con là tôi, đã nghĩ: Trao tặng là một niềm hạnh phúc. Trao tặng đúng nơi, đúng chỗ, đúng người, càng là niềm hạnh phúc. Như là mẹ đã trao tặng tôi một tuổi thơ tuyệt điệu,.... (Trích Tôi đã trở về trên núi cao, Đỗ Bích Thúy, NXB Hội Nhà văn, 2018, trang 107) Câu 1. (0.5 điểm) Nêu các phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản. Câu 2. (0.5 điểm) Gọi tên cụm từ loại được in đậm trong câu: "Và cái buổi sáng ba mươi đầy những tiếng nở ra của mầm cây ấy, tôi với chị dâu sẽ mang rổ ra vườn". Câu 3. (1.0 điểm) Chỉ ra và nêu tác dụng của phép tu từ có trong các câu văn: “Sau này, tôi cũng vẫn nghĩ mọi cây có đều biết vui và biết buồn. Khi bị bỏ quên chúng héo rũ không phải vì thiếu nước mà vì buồn". Câu 4. (1.0 điểm) Em có đồng tình với suy nghĩ “Trao tặng đúng nơi, đúng chỗ, đúng người, càng là niềm hạnh phúc" của tác giả không? Vì sao? |