Huy Phùng | Chat Online
06/02 14:11:51

Chép thuộc 9 câu thơ tiếp theo để hoàn thành đoạn thơ


Phần I. (3,5 đ) Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
“Thiên tai, bão lũ là hiện tượng tự nhiên không thể tránh khỏi. Mỗi năm, có đến hàng chục cơn bão đổ bộ, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, đặc biệt là các tỉnh miền Trung. Những người dân cần cù, chịu khó, quanh năm vất vả làm lụng, nhưng lúc này, thành quả như mất trắng chỉ vì lũ quét qua. Số người thiệt mạng thương tâm, những mái nhà nhấp nhô; hoa màu, vật nuôi, thủy sản ngập chìm trong biển nước... là những hình ảnh khiến nhiều người xót xa. Xuất phát từ tình nghĩa đồng bào “Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ”, đã khơi dậy thiện tâm trong mỗi người Việt đã và đang sẵn sàng hướng về miền Trung, cùng bà con vượt qua hậu quả của bão lũ.
Hàng loạt những hành động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc của các cá nhân, tổ chức, tập thể, doanh nghiệp… đang trở thành làn sóng lan truyền rộng khắp cả nước. Những hành động đó không chỉ góp phần sẻ chia mà còn tiếp thêm động lực, sức mạnh để người dân nơi miền Trung ruột thịt khắc phục khó khăn, vượt qua bão lũ, nhanh chóng ổn định cuộc sống.”
(Trích từ “ Lan tỏa tấm lòng nhân ái trong mùa lũ” -Ngọc Mai)
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là gì? (0,5đ)
Câu 2. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật trong câu văn: “Số người thiệt mạng thương tâm, những mái nhà nhấp nhô; hoa màu, vật nuôi, thủy sản ngập chìm trong biển nước…là những hình ảnh khiến nhiều người xót xa.”(0,5đ)
Câu 3. Theo tác giả, những hành động mang tính nhân văn sâu sắc của các cá nhân, tổ chức, tập thể, doanh nghiệp… có ý nghĩa gì? (0,5đ)
Phần II (6,5đ) Cho câu thơ: “Làn thu thủy, nét xuân sơn”
Câu 1. Chép thuộc 9 câu thơ tiếp theo để hoàn thành đoạn thơ. (0,5đ)
Câu 2.Cho biết đoạn thơ em vừa chép trích trong văn bản nào? Thuộc tác phẩm nào? Của ai ? Vị trí của văn bản đó trong tác phẩm ?(1,0đ)
Câu 3. Theo em, có thể thay thế từ “hờn” trong câu thơ thứ hai thành từ “buồn”được không ? Vì sao ? (1,0)
Bài tập đã có 1 trả lời, xem 1 trả lời ... | Chính sách thưởng | Quy chế giải bài tập
Không chấp nhận lời giải copy từ Trợ lý ảo / ChatGPT. Phát hiện 1 câu cũng sẽ bị xóa tài khoản và không được thưởng
Đăng ký tài khoản để nhận Giải thưởng khi trả lời bài tập.
Đăng ký tài khoản để có thể trả lời bài tập này!

Đăng ký qua Facebook hoặc Google:

Hoặc lựa chọn:
Đăng ký bằng email, điện thoại Đăng nhập bằng email, điện thoại
Lazi.vn