Phan Hằng | Chat Online
18/02 12:37:43

Đọc đoạn văn bản sau và trả lời các câu


Đề bài:

Đọc đoạn văn bản sau và trả lời các câu hỏi

           Các ông lang ai cũng muốn ngôi báu về mình, nên ai cũng cố ý làm vừa ý vua cha. Nhưng ý vua cha thế nào, không ai đoán được. Họ chỉ biết đua nhau làm cỗ thật hậu, thật ngon về để tế lễ Tiên Vương.

    Người buồn nhất là Lang Liêu. Ông là con thứ mười tám; mẹ ông trước kia từng bị vua cha ghẻ lạnh mà ốm chết. So với anh em, ông thiệt thòi nhất. Anh em, tả hữu nhiều, khắp trên núi, dưới biển, đâu có của quý là sai người đi tìm. Còn ông neo đơn biết lấy gì lễ Tiên Vương cho vừa ý vua cha? Từ khi lớn lên, ra ở riêng, ông chăm chỉ lo việc đồng áng, trồng lúa, trồng khoai; bây giờ nhìn quanh quẩn trong nhà, chỉ thấy khoai lúa là nhiều. Nhưng khoai lúa thì tầm thường quá!

     Một đêm ông nằm mộng thấy thần nhân đến bảo:

- Trong trời đất không gì quý bằng hạt gạo. Chỉ có gạo mới nuôi sống con người và ăn không bao giờ chán. Các thứ khác, tuy ngon, nhưng hiếm, mà người không làm ra được. Còn lúa gạo thì tự tay ta trồng lấy, trồng được nhiều. Hãy lấy gạo làm bánh mà lễ Tiên Vương!”

  (Trích Bánh chưng, bánh giầy)

Câu 1.  Nêu thể loại và nhân vật chính của tác phẩm.

Câu 2. Theo đoạn trích, Lang Liêu là người như thế nào?

     Câu 3. Tại sao trong các hoàng tử, chỉ có Lang Liêu được thần giúp đỡ? Chi tiết Lang Liêu được thần báo mộng đã thể hiện quan niệm và ước mơ gì của nhân dân ta trong cuộc sống?

Câu 4.Chọn một trong hai câu:

a.  Hiện nay, để chào đón Tết Nguyên đán, nhiều trường học tổ chức cho học sinh thi gói bánh chưng. Em có suy nghĩ gì về hoạt động này?

b.  Hiện nay, đặc biệt ở các thành phố, nhiều gia đình Việt không còn duy trì tục gói bánh chưng ngày Tết. Em có suy nghĩ gì về thực trạng này?

Bài tập đã có 1 trả lời, xem 1 trả lời ... | Chính sách thưởng | Quy chế giải bài tập
Không chấp nhận lời giải copy từ Trợ lý ảo / ChatGPT. Phát hiện 1 câu cũng sẽ bị xóa tài khoản và không được thưởng
Đăng ký tài khoản để nhận Giải thưởng khi trả lời bài tập.
Đăng ký tài khoản để có thể trả lời bài tập này!

Đăng ký qua Facebook hoặc Google:

Hoặc lựa chọn:
Đăng ký bằng email, điện thoại Đăng nhập bằng email, điện thoại
Lazi.vn