Hồng Ánh | Chat Online
18/02 21:38:49

Ưm hãy viết bài văn trình bày ý kiến của mình về câu nói của ngời mẹ trong đoạn trích ở phần đọc hiểu trên: Làm người phải biết yêu thương giúp đỡ nhau, không nên ích kỷ 


Những năm tháng vất vả, sáng mẹ đi ra đồng tối mịt mới về, đêm đến lại tôi Thổi một mình bên chiếc máy may. Tiền công may vá của mẹ chỉ đơn giản, và lon gạo, chồng bánh tráng hoặc bó củi, Tuy cực nhọc Nhưng mẹ không hề than vãn một câu . Những lúc ba vắng nhà, một tay mẹ quán xuyến công việc gia đình. Thuở ấy cực lắm, thiếu thốn đủ bề , bữa ăn chỉ toàn khoai sắn, mỗi khi nấu ăn gạo ít đôn nhiều, mẹ luôn dành phần cơm cho tôi. Còn mẹ trệu trạo nhai bác sắn rồi vội vã ra ngoài.

Mai màng gặp hai đã xong, mẹ lại tiếp tục công việc của mình, cần mẫn từng mũi kim sợi chỉ tích góp cho tôi đến trường, sánh vai cùng bè bạn. Những ngày không học, tôi luôn quấn quýt bên mẹ [...] và mẹ cũng được nghe những câu chuyện ở trường, không đầu,không cuối của tôi. Nào là thằng Tư học kém, thằng Xuân lì lợm hay ngủ gục trong lớp, thằng Nam đến trường mặc áo rách.

Thông thường những chuyện kể của tôi mẹ chỉ nghe sơ qua, không chú tâm bởi chuyện trẻ con. Nhưng hôm nay Nghe chuyện tôi kể, khuôn mặt mẹ khác hẳn, Mẹ hỏi những đứa bạn tôi kể rằng ở đâu. Rồi mẹ lặn lội đến nhà thằng Nam cho nó cái áo mới, mà lẽ ra đó là của tôi. Biết mẹ cho áo mới cho bạn, tôi và khóc đòi mẹ lấy lại bằng mọi giá.

Mẹ đã phạt tôi quỳ rồi bảo : " Con còn nhỏ mẹ không trách, nhưng mẹ phải dạy con. Làm người phải biết yêu thương giúp đỡ nhau, không nên ích kỷ. Quần áo con nhiều, mẹ chỉ cho bạn một cái mà con không chịu. Tại sao con quá ích kỷ, chồng thì bạn lại thiếu thốn không có áo mặc? Mẹ không giàu có nhưng sống theo cách ki bo, mẹ không sống nổi ". Lúc ấy tôi chẳng hiểu gì chỉ biết khóc. Nhưng sau đó suy nghĩ, tôi thấy mẹ có lý. Và tôi hiểu ra rằng, cuộc sống không đơn giản, đâu chỉ thỏa mãn những gì mình thích, đó còn là tấm lòng yêu thương con người.

( Võ Thanh Quân, trích tiếng máy may, tập truyện Mẹ Tôi,trang 93 ,NXB Trẻ )
em hãy viết bài văn trình bày ý kiến của mình về câu nói của ngời mẹ trong đoạn trích ở phần đọc hiểu trên: Làm người phải biết yêu thương giúp đỡ nhau, không nên ích kỷ
SOS mình cần gấp lắm

Bài tập đã có 1 trả lời, xem 1 trả lời ... | Chính sách thưởng | Quy chế giải bài tập
Không chấp nhận lời giải copy từ Trợ lý ảo / ChatGPT. Phát hiện 1 câu cũng sẽ bị xóa tài khoản và không được thưởng
Đăng ký tài khoản để nhận Giải thưởng khi trả lời bài tập.
Đăng ký tài khoản để có thể trả lời bài tập này!

Đăng ký qua Facebook hoặc Google:

Hoặc lựa chọn:
Đăng ký bằng email, điện thoại Đăng nhập bằng email, điện thoại
Lazi.vn